VÌ SAO ĐỘNG CƠ Ô TÔ CẦN NHIỀU XILANH? VÀ SỐ XILANH LÀ SỐ CHẴN?

Vì sao động cơ ô tô cần nhiều xi lanh và số xilanh thường là số chẵn? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

vì sao động cơ cần nhiều xilanh

Vì sao động cơ cần nhiều xilanh?

Đảm bảo cho động cơ hoạt động êm dịu

Một động cơ tốt khi hoạt động phải êm ái, ít rung và ít gây ồn. Những đặc tính này cũng giúp động cơ hoạt động ổn định hơn ở số vòng quay lớn, gia tăng tốc độ vòng quay tối đa của động cơ, qua đó nâng cao công suất của động cơ.

Tính êm dịu của động cơ phụ thuộc nhiều vào hình dạng, kết cấu cơ bản của động cơ, số xy-lanh, cách bố trí xy-lanh và góc bố trí. Nếu một kết cấu ít ưu điểm (về mặt êm dịu) được lựa chọn sử dụng, thông thường là vì tính nhỏ gọn hoặc vì lý do kinh tế. Đối trọng hoặc trục cân bằng có thể được sử dụng để khử dao động, nhưng mặc hạn chế của nó là làm tiêu hao mất một phần công suất động cơ.

Việc gia cố thân máy, trục khuỷu, v.v..có thể khử một phần nào đó sự rung động và tiếng ồn của động cơ. Sau cùng, sử dụng các chi tiết chịu ma sát tốt có thể nâng cao hơn nữa khả năng vận hành trơn tru và êm ái của động cơ.

vì sao động cơ cần nhiều xilanh và số xilanh là số chẵn

Phân bố lực đều

Đối với động cơ 4 kỳ, một xy-lanh cần 720 độ góc quay của trục khuỷu (2 vòng) để thực hiện một chu trình. Nói cách khác, khi trục khuỷu quay 2 vòng thì chu trình cháy diễn ra một lần. Chỉ có 1 kỳ sinh công (kỳ nổ) tạo ra công có ích, trong khi đó, kỳ nạp, kỳ thải, kỳ nén lại tiêu tốn công, đặc biệt là kỳ nén. Do đó, động cơ một xy-lanh sinh ra công ở dạng xung tuần hoàn.

Đó cũng là lý do mà chúng ta cần các loại động cơ nhiều xy-lanh. Trong khi động cơ một xy-lanh, mỗi một kỳ nổ ứng với hai vòng quay trục khuỷu. Với động cơ 2 xy-lanh, một kỳ nổ chỉ ứng với một vòng quay trục khuỷu. Động cơ 3 xy-lanh một kỳ nổ chỉ ứng với 720độ/3 = 240 độ góc quay của trục khuỷu. Động cơ 4 xy-lanh cứ 180 độ góc quay trục khuỷu (1/4 chu kỳ) sẽ có một kỳ nổ. Và chỉ với mỗi 60 độ góc quay của trục khuỷu, động cơ 12 xy-lanh đã có một kỳ nổ. Rõ ràng, động cơ có số xy-lanh càng nhiều thì công suất sinh ra càng đều.

Vì sao số xilanh động cơ thường là số chẵn?

Mỗi một xilanh đều có 4 kỳ nạp, nén, nổ, xả trong đó kỳ nổ là kỳ sinh công. Tuy theo mục đích sử dụng và điều kiện vận hành nên nó sẽ có những ưu điểm riêng.

– Chẳng hạn động cơ 3 xy lanh

+ Ưu điểm là: động cơ nhỏ, trọng lượng xe nhẹ, khoang nội thất sẽ rộng hơn. Xe vận hành êm ái linh hoạt phù hợp với thành thị, đồng bằng và các cung đường nhỏ hẹp. Đặc biệt là sẽ tiêu hao nhiên liệu thấp hơn, chi phí mua xe nhỏ hơn.

động cơ cần nhiều xilanh và số xilanh là số chẫn

+ Nhược: Xe vận hành sẽ yếu hơn, khả năng tăng tốc kém và không đầm xe vì xe được thiết kế với trọng lượng nhỏ.

– Động cơ 4 xy lanh thì ngược lại

+ Ưu: Động cơ mạnh mẽ, khả năng tăng tốc tốt, đầm xe, xe tải được tải trọng lớn hơn..

+ Nhược: Tiêu hao nhiên liệu hơn, trọng lượng xe lớn hơn, giá thành xe cao hơn, xác xe lớn hơn.

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI Ô TÔ VĨNH PHÁT

Địa chỉ : Số 8 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Website : https://xetaivinhphat.com.vn/

Email : vinhphatauto@gmail.com

Điện thoại : 0904695252

Mở cửa từ thứ 2 đến chủ nhật: 06:00–21:30

0/5 (0 Reviews)

Bình luận trên Facebook