393 lượt xem
Phanh đĩa và phanh tang trống là 2 hệ thống phanh được sử dụng phổ biến trên ô tô hiện nay. Bài viết này sẽ nói rõ hơn đặc điểm và sự khác biệt giữa 2 loại phanh này.
Phanh tang trống gồm 2 bộ phận cơ bản là trống phanh và má phanh. Trống phanh có dạng hộp rỗng, gắn liền với trục dẫn động. Bề mặt tiếp xúc bên trong được làm nhám nhằm tăng hiệu quả phanh. Guốc phanh được làm bằng thép, gắn các má phanh lên trên. Guốc phanh được điều khiển thông qua dây cáp hoặc xilanh thủy lực. Hiện nay guốc phanh điều khiển bằng xilanh thủy lực được dùng phổ biến hơn cả.
Khi người lái đạp phanh, tác dụng lên xilanh phanh chính. Dầu trong xilanh phanh chính sẽ theo đường dẫn đến xilanh con trên hệ thống phanh. Xilanh con này sẽ điều khiển lực ép từ guốc phanh lên tang trống để thực hiện quá trình phanh. Sau khi nhả phanh, lò xo hồi vị sẽ giúp trả guốc phanh về vị trí cũ.
Phanh đĩa gồm 3 phần chính : đĩa phanh, má phanh và cùm kẹp phanh. Cùm kẹp phanh giữ các má phanh và ép chúng tỳ lên mặt đĩa phanh để tạo lực phanh. Về thiết kế, hê thống phanh đĩa được phân làm 2 dạng: dạng trôi (floating) và dạng cố định (Fixed). Cùm kẹp phanh dạng trôi được thiết kế có 1 piston bên 1 phía, phía còn lại là mặt tựa. Khi có lực tác động, piston ép má phanh tỳ lên mặt đĩa phía bên này, phản lực từ đĩa sẽ đẩy cả cùm phanh di chuyển, nên kéo theo má phanh bên mặt tựa ép vào mặt đĩa còn lại. Cùm phanh cố định không hề di chuyển vì 2 bên mặt đều có piston thủy lực được bố trí đối xứng. Khi có tác động, các piston 2 bên ép 2 má phanh tỳ vào đĩa phanh.
Phanh đĩa: có kết cấu nhỏ gọn, khả năng thoát nhiệt tốt, má phanh mòn đều. Đảm bảo momen phanh khi ô tô tiến hoặc lùi là như nhau. Phanh đĩa khi làm việc ít bị biến dạng, việc chế tạo, sửa chữa, thay thế dễ dàng.
Phanh tang trống có ưu điểm là tạo ra được momen phanh lớn, giá thành thấp, tuổi thọ làm việc cao.
Nhược điểm lớn nhất của phanh đĩa là khó tạo ra được momen phanh lớn. Do hệt hống phanh không được bao kín nên phanh đĩa mau mòn dẫn đến tuổi thọ làm việc thấp. Giá thành loại phanh này khá cao.
Phanh tang trống có nhược điểm là kết cấu phức tạp, khả năng thoát nhiệt kém. Áp suất phân bố không đều nên má phanh mòn không đều, momen phanh khi tiến và lùi khác nhau. Khó bố trí cơ cấu tự điều chỉnh khe hở má phanh, khó bảo dưỡng sửa chữa.
Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.
THÔNG TIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI Ô TÔ VĨNH PHÁT
Địa chỉ : Số 8 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website : https://xetaivinhphat.com.vn/
Email : vinhphatauto@gmail.com
Điện thoại : 0904695252
Mở cửa từ thứ 2 đến chủ nhật: 06:00–21:30
Bình luận trên Facebook