BÌNH NƯỚC PHỤ VÀ CHỨC NĂNG CỦA NÓ TRÊN Ô TÔ

Bình nước phụ là bình chứa nước làm mát thừa được sử dụng trong hệ thống. Nó là một chai nhựa trong suốt nằm gần bộ tản nhiệt. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy bình nước phụ bằng cách lần theo các đường ống của bộ tản nhiệt khi mở nắp ca-pô.

vai trò của bình nước phụ trên ô tô

Tìm hiểu sơ lược về hệ thống làm mát trên ô tô

Khi động cơ hoạt động với ma sát lớn từ động cơ sẽ tỏa ra một lượng nhiệt vô cùng lớn. Nếu không được làm mát thì rất có thể sẽ làm hư hỏng động cơ sau một thời gian dài hoạt động. Do đó việc tích hợp hệ thống làm mát trên ô tô là vô cùng cần thiết. Với chức năng chính là làm mát hệ thống làm mát trên ô tô. Sẽ giúp điều hòa lượng nhiệt do ma sát động cơ sinh ra. Làm mát động cơ giúp cho động cơ hoạt động bình thường. Và làm tăng độ bên cho động cơ khi sử dụng.

Với cấu tạo và nguyên lý làm việc cụ thể của mình. Hệ thống làm mát trên ô tô sẽ giúp động cơ hoạt động tốt nhất có thể. Nếu như ô tô không có tích hợp hệ thống làm mát. Thì khả năng hư hỏng động cơ trong thời gian sử dụng lâu dài là khá cao

Hệ thống làm mát được cấu tạo bởi các ống dẫn, bơm được dùng để điều phối nước làm mát, van hằng nhiệt, bộ tản nhiệt có tác dụng làm mát, nắp bộ tản nhiệt có tác dụng kiểm soát áp suất trong hệ thống,..

Để nước làm mát không bị sôi, bình nước phụ trên các mẫu xe hiện đại thường được áp suất hóa. Nó được gắn vào bộ tản nhiệt và động cơ bằng các ống dẫn và là một thành phần quan trọng của hệ thống.

Chức năng của bình nước phụ trên ô tô

Nắp bộ tản nhiệt cũng giống như hệ thống thoát khí của nồi áp suất. Khi bộ tản nhiệt nóng, áp lực bên trong tăng lên, nó sẽ làm một phần nước làm mát bị tràn ra khỏi nắp. Phần nước làm mát bị tràn này sẽ đi vào bình nước phụ.

Khi hệ thống nguội, nước làm mát được lưu trữ trong bình nước phụ sẽ quay lại bộ tản nhiệt khi áp suất giảm. Sau khi chất lỏng này chảy ngược trở lại bộ tản nhiệt, bình nước phụ sẽ thường chỉ để lại 1/3 nước làm mát. Do đó, bình nước phụ hoạt động giống một cái chai để chứa nước làm mát dư thừa.

chức năng của bình nước phụ trên ô tô

Bất kỳ sự rò rỉ hoặc nứt vỡ nào trong bình nước phụ đều có thể khiến động cơ dễ bị quá nhiệt. Khi xe nổ máy và nóng lên, nước làm mát sẽ chảy vào bình nước phụ. Nếu có rò rỉ nước làm mát sẽ bị thất thoát ra ngoài. Cuối cùng, không có nước làm mát đi qua các ống dẫn và động cơ sẽ không được giải nhiệt trong khi đang hoạt động.

Bình nước phụ được làm bằng nhựa, nên nó rất dễ bị nứt. Đặc biệt nếu xe của bạn từng gặp một tai nạn nhỏ. Nếu nhận thấy dấu hiệu rò rỉ nước làm mát, hãy kiểm tra bình nước phụ và thay thế ngay lập tức để tránh gây ra những hư hỏng nghiêm trọng.

Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát

Két nước bị gỉ. Khi nhận thấy nước giải nhiệt lợt màu, chứa nhiều cặn bẩn. Hoặc có hiện tượng sệt lại với các cặn gỉ, đó chính là dấu hiệu két nước bị gỉ bên trong.

Két nước bị nghẹt. Két nước được cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp. Qua quá trình sử dụng lâu ngày các cặn gỉ sẽ tích lũy làm nghẹt dòng. Khi đó dòng nước sẽ không được thông suốt trong két làm mát. Khiến nước không giải nhiệt được tốt, tăng áp lực trên các dòng và dễ gây rò rỉ.

Hỏng van hằng nhiệt. Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ không thể tự động mở được khi nhiệt độ nước tăng cao. Làm nước không lưu thông qua két làm mát. Và nhiệt độ động cơ sẽ tăng mau, có thể gây hư hỏng nặng.

Hỏng bơm nước. Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển dòng coolant trong hệ thống làm mát. Hư hỏng bơm sẽ khiến dòng nước không lưu thông được và làm động cơ nóng.

Ống dẫn nước rò rỉ: ống dẫn nước được làm bằng cao su. Lâu ngày sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ làm hao hụt nước làm mát. Dẫn đến thiếu nước giải nhiệt cho động cơ.

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.

Website: xetaivinhphat.com.vn 
Số điện thoại: 089.869.333

Bình luận trên Facebook