TÚI KHÍ Ô TÔ VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TÚI KHÍ

Trong ngành công nghiệp ôtô, túi khí lần đầu tiên được áp dụng vào năm 1941. Phát minh của kỹ sư người Đức tên Walter Linderer và được cấp bằng sáng chế vào cuối năm 1953.

tìm hiểu về túi khí ô tô

Túi khí ô tô là gì?

Túi khí ô tô là một đệm phao được thiết kế để bảo vệ những người ngồi trong xe. Tránh khỏi các chấn thương nghiêm trọng trong trường hợp va chạm xảy ra. Túi khí ô tô là thiết bị duy nhất trên xe hơi chỉ được sử dụng một lần. Khi bắt đầu hoạt động cũng là lúc nó sẽ tự làm hỏng chính mình. Va chạm dù là chính diện hay bên hông đều sẽ kích hoạt một loạt các cảm biến của xe bao gồm: cảm biến gia tốc, cảm biến va chạm, cảm biết áp suất sườn, cảm biến áp suất phanh, con quay hồi chuyển, cảm biến trên ghế. Tất cả những cảm biến này đều kết nối tới bộ điều khiển túi khí ACU – bộ não đặc biệt của hệ thống cấu tạo túi khí ô tô. Khi nhận ra thời điểm triển khai hoạt động của túi khí là hợp lý, ACU bắt đầu kích hoạt việc bơm phồng các túi khí.

túi khí ô tô là gì

Chất liệu của túi khí ô tô

Chất liệu tạo nên túi khí cho xe hơi là loại vải co giãn. Hoặc một vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Trong tình huống xảy ra va chạm, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức với thời gian chỉ tính bằng mili giây. Bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe.

Nguyên lý hoạt động của túi khí ô tô

Về cơ bản, túi khí trải qua 3 giai đoạn chính kể từ khi xe gặp va chạm cho đến khi túi khí bung. Đầu tiên, hệ thống điều khiển chính (ACU) điều khiển các cảm biến va chạm, gia tốc. Và các cảm biến tốc độ và áp lực phanh,… để nhận biết mức độ ảnh hưởng. Khi con số này vượt quá giá trị quy định thì ngòi nổ trong bộ thổi mới đánh lửa. Tiếp theo, ngòi nổ sản sinh dòng điện có cường độ từ 1A đến 3A trong vòng dưới 2 mili giây. Để đốt chất mồi lửa và hạt tạo khí để tạo ra lượng khí lớn trong thời gian ngắn. Cuối cùng, túi khí được bơm căng để giảm tác động lực người ngồi trên xe. Và ngay lập tức khí đó thoát ra ở các lỗ xả phía sau.

nguyên lý hoạt động của túi khí ô tô

Túi khí ô tô bung ra khi nào?

Câu trả lời dựa vào nguồn thông tin mà các cảm biến đặt phía trước. Trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU. Những thông tin đó là tổ hợp của nhiều yếu tố như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực. Hay độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. Nếu ECU tính toán, phân tích nguồn thông tin này cho ra kết quả vụ va chạm đủ mạnh. Hoặc nguy hiểm đến tính mạng, túi khí sẽ bung.

khi nào túi khí ô tô bung ra

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI Ô TÔ VĨNH PHÁT

Địa chỉ : Số 8 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Website : https://xetaivinhphat.com.vn/

Email : vinhphatauto@gmail.com

Điện thoại : 0904695252

Mở cửa từ thứ 2 đến chủ nhật: 06:00–21:30

0/5 (0 Reviews)

Bình luận trên Facebook