CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC HỆ THỐNG LÀM LẠNH TRÊN Ô TÔ

Hệ thống làm lạnh trên ô tô là một trong những hệ thống tiện nghi giúp làm mát cho người ngồi trong xe vào những ngày trời nóng. Bài viết này sẽ cung cấp chi tiết cho bạn về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của hệ thống làm lạnh trên ô tô.

tìm hiểu về hệ thống làm lạnh trên ô tô

Các bộ phận chính trong hệ thống làm lạnh ôtô

Máy nén

Máy nén có tác dụng nén môi chất đã bay hơi ở giàn lạnh thành môi chất dạng hơi có nhiệt độ và áp suất cao. Từ đó giàn nóng có thể dễ dàng hóa lỏng hơi môi chất. Ngay cả khi môi trường xung quanh có nhiệt độ cao. Máy nén còn có tác dụng tuần hoàn môi chất trong hệ thống lạnh. Máy nén name bên hông động cơ và được dẫn động bởi pulley trục khuỷu động cơ.

Có các loại máy nén sau: máy nén kiểu piston, máy nén kiểu hai cánh gạt. Máy nén nhiều cánh trượt, máy nén kiểu xoắc ốc, máy nén có lưu lượng thay đổi.

máy nén của hệ thống làm lạnh trên ô tô

Ly hợp điện từ (magnetic clutch)

Tất cả các máy nén của hệ thống lạnh trên ôtô đều được trang bị bộ ly hợp kiểu điện từ.

Bộ ngưng tụ hay giàn nóng (condenser)

Bộ ngưng tụ được cấu tạo bằng một ống kim loại dài uốn cong thành hình chữ U nối tiếp nhau. Xuyên qua vô số cánh tản nhiệt mỏng.

Bình lọc và hút ẩm

Bình lọc và hút ẩm có vỏ làm bằng kim loại, bên trong có lưới lọc và túi chứa chất khử ẩm (desicant). Chất khử ẩm là một vật liệu có đặc tính hút ẩm lẫn trong môi chất rất tốt. Các chất hút ẩm được dùng như oxyt nhôm, silica alumina và chất silicagel.

Van tiết lưu (expansion valve)

van tiết lưu hệ thống làm lạnh ô tô

Van tiết lưu được lắp giữa bộ bốc hơi và bình lọc có tác dụng:

– Phối hợp với cảm biến nhiệt độ để điều khiển lưu lượng của môi chất lạnh và nhiệt độ của giàn lạnh.

– Giảm áp suất môi chất sau khi đi qua van tiết lưu.

Bộ bốc hơi (evaporator) hay giàn lạnh

Môi chất sau khi qua van tiết lưu làm áp suất giảm nhanh. Nhiệt nhận vào trong quá trình chuyển từ thể lỏng sang thể khí này. Môi chất lạnh được dẫn đến giàn lạnh nhờ các ống xếp thành hình chữ U cùng với các cánh tản nhiệt. Tại đây, nhiệt độ thấp của giàn lạnh được dẫn ra ngoài bởi quạt giàn lạnh.

Quạt trong hệ thống lạnh

Quạt giàn lạnh có tác dụng thổi luồng không khí xuyên qua. Quạt trong hệ thống lạnh có hai loại: loại cánh, loại lồng sóc.

quạt lồng sóc hệ thống làm lạnh trên ô tô

Ngoài ra hệ thống làm lạnh trên ô tô còn có các hệ thống đường ống áp thấp và áp cao.

Nguyên lý hoạt động hệ thống làm lạnh

Trên phần lớn các xe ô tô hiện nay, lốc lạnh hay còn gọi là máy nén khí được truyền động qua dây cu roa động cơ. Từ lốc lạnh, gas lạnh được bơm ra ở trạng thái hơi, nóng, áp suất cao đi vào dàn nóng (còn gọi là dàn ngưng). Tại đây, gas lạnh dạng hơi sẽ được làm mát rồi ngưng tụ thành dạng lỏng. Khi qua phin lọc gas, các cặn bẩn cùng nước có trong gas lạnh sẽ bị chặn lại; sau đó, gas lạnh dạng lỏng tiếp tục đi vào van tiết lưu. Khi đến đây, áp suất của gas lạnh giảm đột ngột và do đó gas lỏng được xé tơi. Khi vào dàn lạnh (còn gọi là dàn bốc hơi), gas lạnh bốc hơi mạnh. Hút nhiệt của dàn và làm lạnh không khí thổi qua dàn ra các cửa gió. Sau khi đi qua dàn lạnh, ga lạnh ở dạng hơi, lạnh, áp suất thấp. Sẽ được hút về lốc lạnh và lặp lại chu trình như trên.

nguyên lý hoạt động hệ thống làm lạnh trên ô tô

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI Ô TÔ VĨNH PHÁT

Địa chỉ : Số 8 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Website : https://xetaivinhphat.com.vn/

Email : vinhphatauto@gmail.com

Điện thoại : 0904695252

Mở cửa từ thứ 2 đến chủ nhật: 06:00–21:30

0/5 (0 Reviews)

Bình luận trên Facebook