THOÁI HÓA NHỚT DO HỎNG VAN THÔNG KHÍ CÁC TE

Nhớt luôn là một trong những vấn đề cần lưu tâm hàng đầu trong quá trình bảo dưỡng xe. Có rất nhiều nguyên nhân làm nhớt bị thoái hóa. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thoái hóa nhớt là hỏng van thông khí các te.

thoái hóa nhớt do hỏng van không khí các te

 

Vì sao có van thông khí các te?

PCV Valve còn gọi là van thông khí các te, đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả. Nhưng lại có mối quan hệ quan trọng với dầu nhớt.

Khi nhiên liệu và không khí đã được hòa trộn thành một hỗn hợp được piston nén bình thường. Cùng với một tia lửa điện cao áp đốt cháy hỗn hợp hòa khí. Khi hỗn hợp hòa khí cháy một lượng nhỏ khí trong buồng đốt thoát qua khe hở piston – xy lanh – bạc xéc măng luồn xuống các te. Khoảng 70% trong số này là nhiên liệu không cháy (HC) có thể pha loãng và gây ô nhiễm dầu động cơ. Nó gây ăn mòn các bộ phận quan trọng, góp phần tạo nhớt thành bùn. Ở tốc độ động cơ cao hơn, áp lực khí các-te tăng cao có thể gây rò rỉ dầu từ bề mặt động cơ kín.

thoái hóa nhớt do hỏng van thông khí các te

Lúc này các nhà chế tạo đưa vào hộp các te một ống thông khí gọi là “Road Draft Tube”. Để không khí sinh ra trong quá trình hoạt động của động cơ tự bay ra môi trường. Nhưng như vậy sẽ gây ra ô nhiễm không khí không tốt và bị tổ chức môi trường phản đối. Thải ra môi trường thì không được, giữ lại trong động cơ thì áp lực tăng lên làm hỏng nhớt. Chính vì vậy mà các nhà chế tạo đã cho ra đời PCV Valve .

Van thông khí (PVC Valve) sẽ làm nhiệm vụ loại bỏ được hổn hợp hòa khí không cháy luồn xuống các te. Và loại bỏ được áp lực khí sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động đưa chúng trở lại hệ thống nạp và lại vào buồng đốt cùng hỗn hợp nhiên liệu và đốt cháy hết. PCV Valve bảo vệ môi trường, tránh tình trạng các te ẩm. Và không cho hòa khí cháy không hết hòa vào nhớt động cơ gây ra thoái hóa nhớt và tạo bùn gây la tắc lọc và thiệt hại cho động cơ.

Nguyên nhân hỏng van thông khí các te gây thoái hóa nhớt

sơ đồ hoạt động của van thông khí các te

Van thông khí các te bị hư hỏng là chuyện không thể tránh khỏi. Do quá trình đóng mở liên tục và do hổn hợp hòa khí cháy không hết. Và áp suất và hơi nóng thường xuyên luôn chuyển qua gây ra tắc nghẽn, liệt và mòn. Làm cho nó đóng mỡ thiếu chính xác.

Khi các te ẩm hỗn hợp khí không cháy hết. Và thêm acid làm cho nhớt động cơ nhanh đi xuống và thoái hóa nhớt thành bùn hơn. Động cơ dễ bị hao mòn nhất tại thời điểm động cơ ngưng hoạt động. Vì lúc này nhớt sẽ được chảy về các te. Các bộ phận sẽ ma sát trược tiếp với nhau mà không có dầu bôi trơn.

Khi van thông khí các te bị nghẹt cần phải thay thế. Để cho quá trình thoát khí điều hòa áp suất các te cho động cơ và hạn chế tối đa hiện tượng rỉ nhớt. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất nên thay van thông khí các te khi đi được khoảng 50.000km.

Cách tốt nhất bạn nên thay nhớt đều đặn đúng kỳ. Kiểm tra PCV Valve và thay khí cần thiết. Đừng để cho nhớt của bạn trở thành bùn trong khi tiết kiệm được chi phí trong khoảng thời gian không nhiều cho việc xe ít sử dụng.

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI Ô TÔ VĨNH PHÁT

Địa chỉ : Số 8 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Website : https://xetaivinhphat.com.vn/

Email : vinhphatauto@gmail.com

Điện thoại : 0904695252

Mở cửa từ thứ 2 đến chủ nhật: 06:00–21:30

0/5 (0 Reviews)

Bình luận trên Facebook