CẢM BIẾN NHIỆT ĐỘ NƯỚC LÀM MÁT ECT TRÊN Ô TÔ

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có khả năng tự thay đổi điện trở khi nhiệt độ động cơ thay đổi. Hầu hết các cảm biến nhiệt độ nước làm mát có hệ số nhiệt độ tỉ lệ nghịch so với điện trở. Tức là điện trở cảm biến giảm khi nhiệt độ động cơ tăng lên.

cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Điện trở nhiệt là một phần tử cảm nhận thay đổi điện trở theo nhiệt độ. Nó được làm bằng vật liệu bán dẫn nên có hệ số nhiệt điện trở âm. Khi nhiệt độ tăng điện trở giảm và ngược lại, khi nhiệt độ giảm thì điện trở tăng. Các loại cảm biến nhiệt độ hoạt động cùng nguyên lý. Nhưng mức hoạt động và sự thay đổi điện trở theo nhiệt độ có khác nhau. Sự thay đổi giá trị điện trở sẽ làm thay đổi giá trị điện áp được gửi đến ECU động cơ trên nền tảng cầu phân áp.

Điện áp 5V qua điện trở chuẩn đến cảm biến rồi trở về ECU về mass. Như vậy điện trở chuẩn và nhiệt điện trở trong cảm biến tạo thành một cầu phân áp. Điện áp điểm giữa cầu được đưa đến bộ chuyển đổi tín hiệu tương tự – số.

nguyên lý hoạt động của cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Khi nhiệt độ động cơ thấp, giá trị điện trở cảm biến cao và điện áp gửi đến bộ biến đổi ADC lớn. Tín hiệu điện áp được chuyển đổi thành một dãy xung vuông. Và được giải mã nhờ bộ vi xử lý để thông báo cho ECU động cơ biết động cơ đang lạnh. Khi động cơ nóng, giá trị điện trở cảm biến giảm kéo theo điện áp đặt giảm. Báo cho ECU động cơ biết là động cơ đang nóng.

Các vấn đề gặp phải khi cảm biến nhiệt độ nước làm mát hỏng

+ Hòa khí nghèo, động cơ khó khởi động, rung giật ở chế độ cầm chừng.

+ Hòa khí giàu, khí thải động cơ tăng, tiêu tốn nhiên liệu.

+ Trên một số xe hiện đại, cảm biến ECT hư hỏng có thể khiến mất lửa động cơ.

+ Trên một số xe khác thì cảm biến ECT hư hỏng sẽ ảnh hưởng tới hộp số, quạt làm mát và đồng hồ đo nhiệt độ.

Dấu hiệu hư hỏng của cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT

tìm hiểu về cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên ô tô

Cảm biến ECT hư hỏng có thể làm tăng đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu. Và nó có thể làm cho xe của bạn bị trượt trong phần kiểm tra lượng khí thải khi đi đăng kiểm.

Cảm biến ECT thường gặp các lỗi như: dây, giắc cắm lỏng lẻo. Hoặc bị ăn mòn hơn là hư hỏng bên trong cảm biến. Ngoài ra tín hiệu đầu ra của cảm biến ECT có thể bị sai do van hằng nhiệt. Nếu van hằng nhiệt bị kẹt mở, động cơ sẽ làm nóng chậm. Và cảm biến sẽ đọc được nhiệt độ ở mức thấp.

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.

THÔNG TIN LIÊN HỆ :

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI Ô TÔ VĨNH PHÁT

Địa chỉ : Số 8 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Website : https://xetaivinhphat.com.vn/

Email : vinhphatauto@gmail.com

Điện thoại : 0904695252

Mở cửa từ thứ 2 đến chủ nhật: 06:00–21:30

0/5 (0 Reviews)

Bình luận trên Facebook