TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG DẪN ĐỘNG 4WD, AWD VÀ 2WD

Nhiều tài xế cho rằng 4WD, AWD hay 2WD ý nghĩa giống nhau, chỉ khác nhau về cách viết, đó là một nhận định sai lầm. Vậy hệ thống dẫn động 4WD, AWD và 2WD nó có ý nghĩa gì?

tìm hiểu về hệ thống dẫn động

Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD

AWD (All-wheel Driving) tức dẫn động tất cả các bánh. Vì ôtô thường có 4 bánh nên trong tiếng Việt được gọi là dẫn động 4 bánh. Nhưng để hiểu đúng bản chất thì AWD phải được gọi là “Dẫn động 4 bánh toàn thời gian”. Điều đó có nghĩa, lúc nào xe cũng dẫn động 4 bánh.

hệ thống dẫn động awd

Dẫn động 4 bánh toàn thời gian không có nghĩa là 4 bánh được nhận cùng một lượng mô-men xoắn như nhau. Tùy vào điều kiện vận hành, xe sẽ tự tính toán để có mức mô-men truyền tải khác nhau.

Tất cả những việc này đều do xe tính toán và tự động thực hiện, tài xế không cần can thiệp. Do vậy, thiết kế bảng táp-lô, khu điều khiển trung tâm của phiên bản AWD tương tự phiên bản 2WD. Chỉ khác nhau ở cấu tạo bên trong hệ dẫn động. Tài xế lái bản một cầu 2WD cũng giống lái bản AWD, không cần làm gì thêm.

Hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian 4WD

Hệ thống dẫn động bốn bánh bán thời gian 4WD chủ yếu được trang bị nhằm phục vụ cho việc off-road. Với một hộp số phụ nhằm tự động hoặc để người lái tùy chọn chuyển đổi giữa dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Các mẫu xe được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD được thiết kế với gầm cao. Góc thoát trước/sau cao nhằm để đi đường đồi núi. Hệ thống treo cứng vững hơn và được trang bị lốp chuyên dụng. Lực kéo cực mạnh với bộ khóa vi sai, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và ngắt kết nối hoạt động của thanh giằng.

hệ thống dẫn động 4wd

 

Hệ thống dẫn động một cầu 2WD

Hệ thống dẫn động cầu trước (FWD)

Đa số các mẫu xe ngày nay đều được trang bị hệ thống dẫn động phổ biến này. Ở thời điểm hiện tại, kiểu dẫn động FWD lại được trang bị trên khoảng 70% số xe mới xuất xưởng. Nguyên nhân chính nằm ở chỗ các xe hiện đại đều có động cơ đặt trước thay vì đặt sau như trước kia. Vì vậy, để loại bỏ cơ cấu truyền động từ trước ra sau vốn dĩ hơi “lằng nhằng” và tiêu hao nhiều năng lượng.

hệ thống dẫn động cầu trước

Hệ thống dẫn động cầu sau (RWD)

những nhược điểm của hệ dẫn động bánh trước FWD lại chính là ưu điểm của hệ thống dẫn động bánh sau RWD. Khi càng có nhiều kết cấu cơ khí được chuyển từ phía trước ra đằng sau. Chiếc xe sẽ có được sự cân bằng trọng lượng tốt hơn, dẫn đến khả năng vận hành ổn định hơn. Ngoài cái “lợi” về phân bố đều trọng lượng trên các trục. Việc giải phóng các bánh trước khỏi hệ truyền động giúp nó tự do hơn trong nhiệm vụ dẫn hướng. Và chắc chắn nó sẽ có góc “bẻ lái” rộng hơn. Cảm giác điều khiển vôlăng của tài xế cũng sẽ êm dịu, “thật tay” và đầm hơn.

hệ thống dẫn động cầu sau

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.

Website: https://xetaivinhphat.com.vn/
Số điện thoại: 089.869.333

Bình luận trên Facebook