3361 lượt xem
Hộp số vô cấp CVT, một khái niệm do Leonardo da Vinci đưa ra từ hơn 500 năm trước. Và ngày nay đang thay thế cho loại hộp số tự động sử dụng bánh răng hành tinh ở một vài loại xe.
Hộp số vô cấp (continuosly variable transmission – CVT) là loại hộp số không sử dụng các cặp bánh răng để tạo tỷ số truyền động. Mà hoạt động dựa trên hệ thống ròng rọc (puli) và dây đai truyền. Cho phép nó thay đổi tỉ lệ liên tục, mượt mà. Và không bị khựng lại như hộp số bánh răng truyền thống. Bộ phận chính của hộp số CVT chính là puli thay đổi đường kính. Và một dây đai chạy trong rãnh giữa hai khối hình nón này. Hai khối hình nón này có thể thay đổi khoảng cách giữa chúng.
Khi hai khối hình nón tách xa nhau, dây đai ngập sâu vào trong rãnh và bán kính của dây đai quấn quanh puli sẽ giảm đi. Khi hai khối hình nón này ở gần nhau, bán kính của dây đai tăng lên. Tỷ số giữa bán kính quay trên 2 puli này sẽ tạo nên “số” hay các tỷ số truyền, từ mức thấp nhất cho đến cao nhất.
Về nguyên lý hoạt động. Hộp số vô cấp CVT không sử dụng các cặp bánh răng để thay đổi tỉ số truyền cho từng cấp số. Thay vào đó nó dùng hệ thống gồm 2 ròng rọc được nối với nhau bằng dây curoa (có thể bằng kim loại hoặc cao su chịu lực). Để xe tăng tốc hay giảm tốc, rãnh của mỗi ròng rọc sẽ trượt vào – ra để thay đổi độ cao của từng đầu dây curoa. Tỷ số thay đổi của bán kính quay trên ròng rọc này sẽ tạo nên “cấp số” cho xe.
– Vì có dải tỷ số truyền biến thiên liên tục nên tạo ra cảm giác điều khiển mượt mà và êm ái. Không có hiện tượng giật khi sang số nữa. Chiếc xe sẽ được gia tốc một cách nhẹ nhàng như đang nằm trong một dòng chảy. Không còn những gián đoạn bởi việc thay đổi trong thiết bị.
– Hộp số vô cấp (CVT) hoạt động hiệu quả hơn so với hộp số thường. Bởi vì nó giúp cho động cơ có thể vận hành ở khoảng giữa của momen xoắn tối đa và công suất tối đa. Bằng cách này động cơ sẽ luôn được hoạt động ở tốc độ vòng quay tối ưu. Vì thế tiết kiệm nhiên liệu hơn và giảm được khí thải ra môi trường.
– Phản ứng tốt hơn theo các điều kiện thay đổi như tăng ga và tốc độ. Hạn chế việc xe giảm tốc khi vào số đặc biệt là khi lên dốc.
– CVT có số lượng các chi tiết ít hơn và kết cấu đơn giản hơn, gọn nhẹ hơn.
– Hộp số vô cấp CVT do không được ngâm trong dầu như những loại hộp số thường lên sẽ khá ồn
– Một trong những hạn chế lớn nhất của nó chính là hiện tượng trượt đai khi truyền công suất lớn. Vì thế lượng momen xoắn mà chúng có thể xử lý khá thấp.
– Tỷ số truyền biến thiên vô cấp một cách chậm. Cho nên khả năng tăng tốc có phần kém hơn so với các hốp số thông thường. Khi hộp số thông thường có thể điều khiển linh hoạt thay đổi cấp số để tăng tốc.
Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.
THÔNG TIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI Ô TÔ VĨNH PHÁT
Địa chỉ : Số 8 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website : https://xetaivinhphat.com.vn/
Email : vinhphatauto@gmail.com
Điện thoại : 0904695252
Mở cửa từ thứ 2 đến chủ nhật: 06:00–21:30
Bình luận trên Facebook