DẤU HIỆU NHẬN BIẾT MÁY PHÁT ĐIỆN BỊ HƯ HỎNG

Máy phát điện là một bộ phận hết sức quan trọng, đóng vai trò chi phối bất kỳ hoạt động nào của xe. Khi máy phát điện hỏng sẽ làm cho xe không thể hoạt động được.

các hư hỏng của máy phát điện

Xe khó khởi động

Nếu xe của bạn đang gặp vấn đề về khởi động và phải đề rất nhiều lần mới khởi động được. Thì có thể là do chổi than máy phát bị mòn hoặc bộ tiết chế bị hư hỏng.

Đèn cảnh báo bật sáng

Đèn được liên kết với hệ thống máy tính trong xe để theo dõi điện áp đầu ra của máy phát. Nếu điện áp đầu ra thấp hoặc cao hơn một giới hạn định trước. Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển sẽ sáng lên. Trong giai đoạn đầu của những vấn đề với máy phát, ánh sáng sẽ nhấp nháy trong vài giây rồi tắt.

Nếu máy phát không làm việc đúng, hoặc không đáp ứng đủ nhu cầu. Điện áp sẽ cao hoặc thấp hơn mức đã thiết lập và khiến đèn cảnh báo bật sáng.

Bình ắc quy bị chết

Nếu xe không thể khởi động hoặc phải câu bình mới có thể khởi động được. Thì đó là dấu hiệu chỉ ra máy phát đang không thể sạc điện cho bình ắc quy. Lúc này, bạn cần kiểm tra máy phát và thay thế máy phát hoặc bình ắc quy nếu cần thiết.

Đèn pha mờ đi

Người điều khiển có thể nhận ra những triệu chứng bất thường khác nhau khi máy phát điện không đáp ứng đủ nhu cầu điện năng của xe. Ví dụ như đèn pha mờ đi hoặc đột nhiên sáng rực lên. Hoặc công tơ mét đột ngột ngừng không lí do. Các phụ tùng khác như ghế nóng hoặc cửa sổ điện hoạt động chậm chạp hơn.

Nghe tiếng động lạ và nhận biết mùi

Máy phát điện hoạt động được là nhờ được dẫn động từ động cơ bằng dây curoa. Nhờ đó mà làm roto quay và sản sinh ra được điện năng. Trong quá trình vận hành xe, nếu bạn nghe thấy có tiếng kêu lạ phát ra trong máy phát điện.Thì có thể các phần cơ khí như: các ổ bi, ổ trục,… đã bị khô mỡ, rơ lỏng và cần được bảo dưỡng kịp thời.

dấu hiệu nhận biết máy phát điện bị hư hỏng

Các hư hỏng của máy phát điện

Chổi than tiếp xúc không tốt

Do bị oxy hóa hoặc bị dính dầu vào vòng tiếop xúc. Cổ góp mòn không đều, kênh chổi than hoặc giảm sức căng lò xo chổi than. Những hư hỏng đó làm tăng điện trở mạch kích máy phát làm giảm cường độ của dòng kích và làm cho công suất máy phát giảm xuống.

Cuộn kích chạm mát

Thường xảy ra ơ đầu các cuộn kích tới các vòng tiếp xúc. Kết quả làm cho từ thông giảm vì vậy điện áp nhỏ và dòng điện không đi ra mạch ngoài.

Cuộn kích bị đứt

Khi bị đứt cuộn kích thì trong cuộn stato sức điện động chỉ đạt 3 – 4V do tù dư của roto cảm ứng gây ra.

những hư hỏng thường gặp ở máy phát điện trên ô tô

Cuộn Stato bị đứt

Nếu đứt một pha, còn lại hai pha sẽ mắc nối tiếp, điện trở cuộn dây stato tăng lên, điện áp tăng , có thể dẫn tới chọc thủng diode chỉnh lưu. Nếu đứt hai pha thì mạch của cuộn stato sẽ đứt và máy phát không làm việc.

Cuộn Stato bị chạm mát

Có thể xảy ra do hư hỏng về cơ hoặc về nhiệt của cuộn dây hoặc ở đầu ra, hiện tượng này làm giảm công suất của máy phát.

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.

Website: https://xetaivinhphat.com.vn/
Số điện thoại: 089.869.333

Bình luận trên Facebook