163 lượt xem
Chắc hẳn các lái xe lâu lăm đều hiểu ý nhĩa của cụm từ thiếu lái và thừa thái. Tuy nhiên đối với một số lái mới thì họ chưa hiểu được hết ý nghĩa của 2 cụm từ này.
Thiếu lái hiểu đơn giản là khi vào cua chiếc xe không ôm theo ý muốn của người lái. Mà có xu hướng đi theo đường thẳng, chệch ra hướng ngược lại của vòng cua. Thiếu lái là tính chất đặc trưng của các xe dẫn động cầu trước. Và đa số các xe dẫn động bốn bánh khi chúng ta vào cua quá nhanh. Lúc này 2 bánh trước là 2 bánh đánh lái cũng là 2 bánh dẫn động. Sẽ bị mất độ bám và khiến chiếc xe không di chuyển theo hướng chúng ta đánh lái.
Dư lái xảy ra trong 2 trường hợp. Thứ nhất đó là khi vừa thoát khỏi chóp góc cua. Và chúng ta đột ngột thốc ga những chiếc xe dẫn động cầu sau. Thứ hai là khi chúng ta vào cua quá nhanh và đột ngột nhả chân ga gây ra hiện tượng chuyển dịch trọng lượng bất ngờ từ sau ra trước.
Cả 2 trường hợp trên đều khiến 2 bánh xe sau làm nhiệm vụ dẫn động mất độ bám đường. Hậu quả tất yếu là xe sẽ xảy ra hiện tượng văng đuôi hay tệ hơn là xe sẽ xoay vài vòng trên mặt đường. Dư lái thường bắt gặp ở những xe dẫn động cầu sau, một số xe dẫn động 4 bánh và vài chiếc dẫn động cầu trước cá biệt.
Hiện tượng thừa lái dễ xảy ra trong điều kiện đường trơn (mưa, bùn, tuyết, băng). Hoặc khi vào cua quá gấp, tăng ga quá sớm, giảm ga hoặc phanh đột ngột ở giữa khúc cua. Hiện tượng này thường biểu hiện cụ thể khi đuôi xe sẽ văng hình vòng cung. Quá trình phanh xe đột ngột theo phản xạ rất nguy hiểm, khiến mũi xe chúi xuống. Trọng lượng chính dồn lên giảm xóc trước và 2 bánh trước. Kéo theo 2 bánh sau mất độ bám ma sát, đuôi xe theo quán tính cũng bị văng đi.
Nguyên nhân chủ yếu là do tài xế không làm chủ tốc độ và cua không đủ để tạo lực hướng tâm ôm trọn vòng cua. Làm cho bánh trước mất ma sát (đối với những xe dẫn động bánh trước). Và khi chiếc xe bạn đã trượt ngang ra mép cua thì dù bó chặt vô lăng hết cỡ cũng vô vọng.
Cách khắc phục tình trạng thiếu lái duy nhất là chúng ta cần giảm tốc độ của chiếc xe. Để 2 bánh trước có thể lấy lại được độ bám với mặt đường. Để giảm tốc độ trong tình huống này là nhả chân ga để chiếc xe từ từ giảm tốc độ. Để lấy lại độ bám đường nhanh hơn thì chúng ta cũng đồng thời trả vô lăng về hướng thẳng lái.
Để xử lý trường hợp này ta cần đánh lái ngược lại hướng xe đang ôm cua với một lượng vừa đủ. Nếu đánh lái ngược quá ít thì sẽ không đủ để ngăn hiện tượng văng đuôi. Còn đánh quá nhiều thì sẽ gây ra tác dụng ngược là khiến xe văng đuôi hay bị xoay theo hướng ngược lại. Kỹ năng đánh lái ngược cần được luyện tập nhiều lần mới thành thạo được. Vì phản ứng tay lái không đủ nhanh sẽ khiến đuôi xe văng đến một mức độ khó có thể kiểm soát.
Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.
THÔNG TIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI Ô TÔ VĨNH PHÁT
Địa chỉ : Số 8 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website : https://xetaivinhphat.com.vn/
Email : vinhphatauto@gmail.com
Điện thoại : 0904695252
Mở cửa từ thứ 2 đến chủ nhật: 06:00–21:30
Bình luận trên Facebook