2085 lượt xem
Từ khi ô tô ra đời cho đến nay, hệ thống lái được cải tiến không ngừng để đáp ứng các tiêu chí về an toàn và tiện nghi.
Hệ thống lái dùng để thay đổi phương chuyển động của ôtô nhờ quay các bánh dẫn hướng cũng như để giữ phương chuyển động thẳng hay chuyển động cong của ôtô khi cần thiết.
Muốn quay vòng ôtô phải có mômen quay vòng. Mômen này có thể phát sinh nhờ các phản lực bên khi quay bánh dẫn hướng.
Hệ thống lái này có cấu tạo gồm một bánh răng được nối với một ống kim loại. Một thanh răng được gắn trên một ống kim loại. Một thanh nối (tie rod) nối với hai đầu mút của thanh răng. Bánh răng tròn được nối với trục tay lái. Khi bạn xoay vô lăng, bánh răng quay làm chuyển động thanh răng. Thanh nối ở hai đầu thanh răng được gắn với một cánh tay đòn trên một trục xoay.
Cặp bánh răng – thanh răng làm hai nhiệm vụ: chuyển đổi chuyển động xoay của vô lăng thành chuyển động thẳng cần thiết để làm đổi hướng bánh xe.
Trên đa số xe hơi hiện nay người ta thường phải xoay vô lăng ba đến bốn vòng để chuyển hướng bánh xe từ cuối cùng bên trái sang tận cùng bên phải và ngược lại.
Bạn có thể tưởng tượng rằng cơ cấu có hai phần. Phần thứ nhất là một khối kim loại có một đường ren rỗng trong đó. Bên ngoài khối kim loại này có một vài răng ăn khớp với một vành răng (có thể dịch chuyển một cánh tay đòn). Vô lăng được nối với một trục có ren (giống như một cái êcu lớn). Và ăn khớp với các rãnh ren trên khối kim loại nhờ các viên bi tròn.
Khi xoay vô lăng, êcu quay theo. Đáng lẽ khi vặn chiếc êcu này, nó phải đi sâu vào trong khối kim loại đúng theo nguyên tắc ren nhưng nó đã bị giữ lại nên khối kim loại phải di chuyển ngược lại. Điều đó đã làm cho bánh răng ăn khớp với khối kim loại này quay và dẫn đến di chuyển các cánh tay đòn làm các bánh xe chuyển hướng.
Quay vòng ôtô thật ngoặt trong một thời gian rất ngắn trên một diện tích rất bé.
Lái nhẹ, tức là lực cần thiết để quay vành tay lái phải nhỏ.
Động học quay vòng đúng, các bánh xe của tất cả các cầu phải lăn theo những vòng tròn đồng tâm. Nếu điều kiện này không đảm bảo lốp sẽ trượt trên đường nên chóng mòn. Và công suất sẽ mất mát để tiêu hao cho lực ma sát trượt.
Người lái ít tốn sức, đủ cảm giác để quay vòng tay lái. Và hệ thống lái đủ sức ngăn cản va đập của các bánh dẫn hướng lên vành tay lái (người lái đỡ mệt).
Ô tô chuyển động thẳng phải ổn định.
Đặt cơ cấu lái trên phần được treo. Để kết cấu của hệ thống treo bánh trước không ảnh hưởng đến động học của cơ cấu lái.
Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.
THÔNG TIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI Ô TÔ VĨNH PHÁT
Địa chỉ : Số 8 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website : https://xetaivinhphat.com.vn/
Email : vinhphatauto@gmail.com
Điện thoại : 0904695252
Mở cửa từ thứ 2 đến chủ nhật: 06:00–21:30
Bình luận trên Facebook