9276 lượt xem
Bộ chuyển đổi xúc tác là một phần của hệ thống khí thải trên xe. Có chức năng chuyển đổi khí thải độc hại thành những phân tử hóa học khác ít độc hại hơn trước khi nó thực sự rời khỏi hệ thống xả của chiếc xe.
Bộ chuyển đổi xúc tác là một thiết bị kiểm soát khí thải. Nó chuyển những khí độc và chất ô nhiễm trong khói thải thành những chất thải ít độc hơn. Đó là nhờ sự xúc tác một phản ứng oxy hóa khử. Những bộ chuyển đối xúc tác được sử dụng với động cơ đốt trong có nhiên liệu là xăng hoặc diesel.
Việc giới thiệu rộng rãi đầu tiên của bộ chuyển đổi xúc tác là trong thị trường ô tô Hoa Kỳ. Để tuân thủ quy định nghiêm ngặt hơn về lượng khí thải của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, hầu hết các xe chạy bằng xăng bắt đầu từ năm mô hình năm 1975 phải được trang bị bộ chuyển đổi xúc tác
Bộ chuyển đổi xúc tác là một hộp bằng kim loại. Có chứa lõi lọc dạng tổ ong được làm bằng Ceramic hoặc kim loại. Chiếc lõi lọc này sẽ được phủ lên một lớp chất xúc tác. Giúp tạo ra phản ứng hóa học với các loại khí thải độc hại. Chất xúc tác này thường là những kim loại quý hiếm như vàng, bạch kim (Platinum), Rhodium, Palladium…
Thông thường sau khi đốt cháy nhiên liệu. Động cơ sẽ thải ra những hợp chất chủ yếu như: CO2, N2, H2O. Tuy nhiên, trong thực tế quá trình đốt cháy vẫn có thể tạo ra một lượng nhỏ những hợp chất rất độc hại khác như: CO, NOx, HC.
Nhiệm vụ của bộ chuyển đổi xúc tác là biến những chất thải độc hại như CO, NOx, HC. Thành những hợp chất ít độc hại hơn (CO2) hoặc vô hại với môi trường (N2, H20). Để làm được điều này bộ chuyển đổi xúc tác phải được trang bị một chiếc lõi lọc dạng tổ ong. Với bề mặt được phủ một lớp kim loại quý hiếm. Để làm xúc tác cho các phản ứng khử và oxi hóa diễn ra trên bề mặt lõi lọc. Do đó, bề mặt lõi lọc phải tạo ra diện tích bề mặt lớn. Để các phản ứng diễn ra dễ dàng hơn. Cũng như ít tiêu hao lớp kim loại quý hơn.
Bộ chuyển đổi xúc tác chỉ có thể chuyển đổi khoảng 90% các hợp chất có hại cho môi trường thành các hợp chất ít độc hại hơn.
Hiệu suất kém: khí thải bị giữ lại ở phía trước bộ chuyển đổi khí thải, tạo ra áp suất ngược. Áp suất ngược này gây ảnh hưởng đến các hoạt động của động cơ xe hơi. Lâu ngày, xe sẽ chững lại trong khi bạn đang lái và bị giật mỗi khi bạn cố gắng tăng tốc.
Tốn nhiên liệu: Xe hơi sẽ bắt đầu “uống” xăng nhiều hơn bình thường. Khi bộ chuyển đổi khí thải hoạt động kém.
Động cơ không nổ: bộ chuyển đổi khí thải có thể bị nóng quá mức, bởi động cơ không nổ. Ngoài ra, nếu có một hỗn hợp giàu nhiên liệu xâm nhập vào bộ chuyển đổi khí thải. Nó sẽ đốt cháy và gây ra các thành phần chất xúc tác bị tan chảy trong điều kiện nhiệt độ cao.
Đèn báo kiểm tra động cơ bật sáng: đèn báo kiểm tra động cơ có thể sáng lên. Nếu bộ chuyển đổi khí thải hoạt động không đúng kỹ thuật. Nếu thấy dấu hiệu này, hãy mang xe đến thợ cơ khí để được chuẩn đoán chính xác.
Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.
THÔNG TIN LIÊN HỆ :
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI Ô TÔ VĨNH PHÁT
Địa chỉ : Số 8 Lê Quang Đạo, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Website : https://xetaivinhphat.com.vn/
Email : vinhphatauto@gmail.com
Điện thoại : 0904695252
Mở cửa từ thứ 2 đến chủ nhật: 06:00–21:30
Bình luận trên Facebook