1601 lượt xem
Turbo tăng áp thường được lắp trong các động cơ diesel cỡ lớn. Một turbo có thể giúp làm tăng đáng kể công suất của một động cơ mà không cần phải tăng trọng lượng bản thân động cơ đó.
Turbo tăng áp (Turbocharger) là một hệ thống được thích hợp trên những động cơ diesel. Hệ thống tăng áp này tận dụng sức mạnh của dòng khí thải. Nhờ bố trí một tuốcbin nằm trên ông thoát khí thải, khi khí thải đi qua sẽ làm cho tuốcbin này quay. Và nhờ thế nó làm quay máy nén khí vào xylanh của động cơ.
Turbocharger bao gồm 2 phần chính là turbin và bộ nén, đó là 2 cánh quạt gắn trên một trục. Mỗi quạt một đầu trục. Khí xả của động cơ được dẫn tới một quạt, được gọi là turbine. Mục đích để quay trục và xoay quạt thứ 2 theo hiệu ứng ngược lại, được gọi là bộ nén. Bộ nén này sẽ có nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí của động cơ.
Bộ tăng áp hoạt động dựa vào luồng khí thải tạo ra khi động cơ hoạt động. Khí thải được dẫn qua bộ tăng áp làm quay một tua bin, tua bin này quay máy nén khí. Tua bin quay với tốc độ rất cao, lên đến 150.000 vòng phút. Bộ tăng áp gắn với họng xả động cơ nên nhiệt độ làm việc của tua bin rất cao.
Bộ tăng áp giúp động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn bằng cách nén thêm nhiên liệu vào xy lanh trong mỗi chu kỳ nổ. Một bộ tăng áp có thể tăng áp suất hút nhiên liệu lên 6 đến 8 psi. Vì áp suất không khí khoảng 14,7 psi nên động cơ sẽ nạp thêm 50% nhiên liệu. Công suất động cơ sẽ tăng khoảng 30-40%.
Ưu điểm nổi bật nhát của Turbo là làm tăng sức mạnh cho động cơ trong khi không tăng số lượng xi lanh cũng như dung tích. Điều này dẫn đến ít tiêu hao nhiên liệu hơn. Ví dụ hãng Ford của Mỹ đã sử dụng động cơ EcoBoost 1.0lit 3 xi lanh tăng áp để đã thay thế cho động cơ 1.6lit cũ trên một số dòng xe của họ. Nó đem lại cùng một hiệu suất nhưng lại ít tốn nhiên liệu hơn.
Nhược điểm lớn nhất của động cơ có tăng áp là âm thanh ống xả của động cơ tăng áp thường ít lực hơn động cơ hút khí tự nhiên. Do đó mà độ “gầm rú” không bằng, mang lại ít cảm giác phấn khích cho người mê tốc độ.
Một nhược điểm khác của Turbo tăng áp là tạo ra một áp suất ngược trong hệ thống xả. Và tạo ra áp suất nạp thấp hơn cho tới khi động cơ hoạt động ở tốc độ tua cao. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới động cơ lắp turbocharge ban đầu không “bốc” hay còn gọi là “trễ”.
Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây
Website: xetaivinhphat.com
Số điện thoại: 0908199269
Xem thêm tại website : https://xetaivinhphat.com.vn/
Bình luận trên Facebook