TURBO TĂNG ÁP LÀ GÌ? NÓ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Turbo tăng áp làm tăng đáng kể công suất của một Động cơ mà không cần phải tăng trọng lượng bản thân động cơ đó.

động cơ turbo tăng áp

Cấu tạo của turbo tăng áp

Bộ tăng áp gồm 2 chi tiết máy có hình dạng như 2 “vỏ ốc sên” được hàn chặt vào nhau. Phía trong mỗi “vỏ ốc sên” có 1 cánh quạt được gọi là máy nén (Turbin). Và một trục có trách nhiệm nối 2 cánh quạt này với nhau. Bộ tăng áp được lắp trực tiếp ở cửa xả động cơ để lợi dụng luồng khí xả làm quay Turbin số 1. Turbin số 2 sẽ quay theo và nén không khí sạch đưa qua cổ hút vào lại buồng đốt.

Tốc độ quay của Turbin đến 30.000 vòng/phút ở tốc độ không tải. Và có thể tăng lên 80.000 – 100.000 vòng/phút khi người lái nhấn ga. Do được lắp trên đường xả nên hệ thống Turbo sẽ tạo ra một áp suất ngược lên buồng đốt. Vì vậy hệ thống cần thêm 1 van xả nhỏ để “tống” lượng hơi dư thừa. Nếu không có cửa xả này động cơ sẽ phát nổ khi áp suất vượt ngưỡng.

cấu tạo của turbo tăng áp

Nguyên lý hoạt động của turbo tăng áp

 

Đối với động cơ nạp khí tự nhiên, trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Khoảng 40% nhiệt năng sinh ra từ khí xả bị thải ra bầu khí quyển một cách lãng phí. Hệ thống tăng áp được thiết kế để sử dụng nguồn năng lượng khí xã này. Mục đích nhằm tằng lượng khí nạp vào xy-lanh động cơ .

Các turbo tăng áp là một kiểu hệ thống sinh áp lực một cách cưỡng bức. Chúng nén khí vào bên trong các động cơ. Lợi ích của việc nén không khí đó là không khí được nén ép vào trong xilanh nhiều hơn. Nhiều không khí hơn được nén vào trong xilanh. Đồng nghĩa với việc nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn. Bởi vậy, mỗi kỳ nổ ở xilanh lại sinh ra nhiều công suất hơn

Bộ tăng áp có thể làm tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí xả để dẫn động tua-bin quay máy tăng áp thông qua trục dẫn động

nguyên lý hoạt động của turbo tăng áp

Ưu và nhược điểm của động cơ turbo tăng áp

Ưu điểm

Turbo tăng áp giải quyết được vấn đề tăng công suất của động cơ mà không thay đổi kích thước động cơ. Một động cơ có trang bị turbo tăng áp sẽ sản sinh ra nhiều công suất hơn so với động cơ cùng kích cỡ nhưng không có turbo tăng áp. Tăng thêm 30-40% công suất động cơ

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất là âm thanh ống xả của động cơ tăng áp thường ít lực hơn động cơ hút khí tự nhiên. Do đó độ “gầm rú” không bằng, mang lại ít cảm giác phấn khích cho người mê tốc độ.

động cơ turbo tăng áp trên xe BMW

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây.

Website: xetaivinhphat.com.vn 
Số điện thoại: 089.869.3333

Bình luận trên Facebook