TÌM HIỂU VỀ LI HỢP TRÊN XE Ô TÔ

Li hợp ô tô là một trong những cụm quan trọng của ô tô nó nằm ngay sau động cơ. Li hợp có nhiệm vụ nối và cắt động cơ với hệ thống truyền lực.

li hợp xe ô tô

 

Yêu cầu của li hợp

Truyền được momen xoắn lớn nhất của động cơ mà không bị trượt trong bất kì điều kiện nào. Muốn vậy momen ma sát sinh ra trong li hợp phải lớn hơn momen xoắn lớn nhất của động cơ.

Khi đóng ngắt li hợp phải êm dịu để tăng từ từ momen xoắn lên trục của hệ thống truyền lực. Không gây va đập các bánh răng khi vào số, lúc ô tô khởi hành không bị giật.

Li hợp tách (mở) phải dứt khoát và nhanh chóng cắt truyền lực từ động cơ xuống hệ thống truyền lực. Việc này nhằm giúp cho việc gài số được dễ dàng. Momen quán tính của phần bị động phải nhỏ để nhanh chóng dừng lại khi li hợp mở.

Đảm bảo cho hệ thống truyền lực không chịu những lực quá tải.

Đảm bảo thoát nhiệt tốt từ các bề mặt ma sát. Kết cấu đơn giản, điều khiển thuận tiện, dễ bảo dưỡng sửa chữa.

cấc bộ phận của li hợp ô tô

 

Phân loại li hợp

Phân loại theo cách truyền momen xoắn

Li hợp ma sát: truyền momen xoắn nhờ các bề mặt ma sát (tạo momen ma sát để truyền momen xoắn).

Li hợp thủy lực: truyền momen xoắn nhờ lực từ dòng chất lỏng. Người ta chia li hợp lực lực thành 2 loại nhỏ là li hợp tĩnh và li hợp động.

Li hợp điện từ: truyền momen xoắn nhờ lực từ trường.

Li hợp hỗn hợp: thường dùng kết hợp li hợp thủy lực và ma sát.

Nguyên lý hoạt động của li hợp

nguyên lý hoạt động của li hợp ô tô

 

Khi chân bạn rời khỏi bàn đạp côn, các lò xo đẩy mâm bàn ép ly hợp vào các đĩa ma sát và ép chặt chúng với bánh đà. Điều này đã làm cho bánh đà động cơ bị khoá vào trục sơ cấp của hộp số làm cho chúng quay cùng một tốc độ. Độ lớn của mô men lực mà ly hợp có thể truyền được phụ thuộc vào ma sát giữa các đĩa ma sát với bánh đà và lực nén mà các lò xo tác dụng lên các đĩa ma sát.

Khi bạn nhấn bàn đạp côn, một cần liên động hoặc piston thuỷ lực sẽ tác dụng lên một cần bẩy) một lực khá lớn. Lực này được truyền đến vòng bi chặn của ly hợp, còn gọi là bi T làm cho lò xo đĩa trung tâm bị nén lại. Nhờ kết cấu cơ khí dẫn động, đĩa ma sát được giải phóng ra khỏi bánh đà. Và đĩa ép ly hợp và nhờ vậy trục sơ cấp của hộp số được giải phóng khỏi động cơ.

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.

Website: xetaivinhphat.com.vn 
Số điện thoại: 089.869.333

Bình luận trên Facebook