TÌM HIỂU VỀ CƠ CẤU VI SAI DÙNG TRÊN Ô TÔ

Về cơ bản, bộ vi sai giúp các bánh xe quay với tốc độ khác nhau, tạo sự cân bằng và ổn định cho xe, đặc biệt khi vào cua.

cấu tạo đầy đủ của cơ cấu vi sai ô tô

Vi sai là gì?

Khi xe quay vòng trong cùng một khoảng thời gian bánh xe phía ngoài tâm quay vòng sẽ lăn theo một cung có bán kính lớn. Đi được quãng đường dài hơn so với bánh xe bên trong. Đối với bánh xe bị động quay được một cách tự do nên chúng có số vòng quay khác nhau. Tùy thuộc vào quãng đường mà bánh xe đó phải lăn qua. Đối với bánh xe chủ động nếu chúng được liên kết cứng với nhau bằng một trục truyền động thì chúng sẽ có cùng 1 tốc độ góc. Lúc này xe quay vòng hoặc đi trên đường không bằng phẳng, hoặc lực cản ở 2 bánh xe khác nhau thì bánh xe sẽ bị trượt.

Trượt làm cho lốp xe nhanh mòn, tổn hao công do trượt lớn. Điều khiển xe trở nên khó khăn, và gây tiêu hao nhiên liệu nhiều. Để đảm bảo cho bánh xe khi hoạt động có các tốc độ góc khác nhau người ta lắp cơ cấu vi sai trong cầu chủ động.

Nhiệm vụ, yêu cầu và phân loại của cơ cấu vi sai

vi sai ô tô là gì

Nhiệm vụ

Bộ vi sai đặt giữa các bánh xe chủ động của một cầu đảm bảo cho các bánh xe đó quay với vận tốc khác nhau lúc quay vòng. Hoặc chuyển động trên đường không bằng phẳng hoặc có sự sai lệch về kích thước lốp. Đồng thời phân phối lại momen xoắn cho 2 bán trục.

Bộ vi sai đặt giữa các cầu chủ động có nhiệm vụ phân phối momen xoắn cho các cầu theo yêu cầu thiết kế. Việc này nhằm mục đích nâng cao lực kéo của ô tô có nhiều cầu chủ động.

Yêu cầu

Phân phối momen xoắn từ động cơ cho các bánh xe hay các cầu theo tỷ lệ cho trước. Sao cho hù hợp với momen bám của bánh xe với mặt đường.

Đảm bảo số vòng quay khác nhau giữa các bánh xe chủ động khi ô tô vào đường vòng. Chạy trên đường không bằng phảng hoặc lực cản của hai bánh xe khác nhau.

Kết cấu nhỏ gọn, làm việc an toàn chắc chắn.

Phân loại vi sai

cấu tạo của vi sai ô tô

Theo công dụng

Vi sai giữa các bánh xe: được bố trí trong cụm cầu chủ động, nó phân chia momen xoắn đến các bánh xe chủ động của một cầu.

Vi sai giữa các cầu: để phân chia momen xoắn đến các cầu chủ động và tránh hiện tượng tuần hoàn công suất.

Vi sai giữa các hộp giảm tốc cuối cùng, hoặc giữa các nhóm cầu chủ động.

Theo mức độ tự động

Vi sai không có hãm, vi sai hãm bằng tay, vi sai hãm tự động.

Theo đặc điểm phân chia momen xoắn

Loại đối xứng: phân chia đều momen xoắn cho các bánh xe hoặc cấc cầu.

Loại không đối xứng: dùng để phân chia momen xoắn đến các cầu chủ động theo một tỷ lệ phù hợp với tải trọng bám trên các cầu chủ động.

Tham khảo thêm các bài viết khác tại đây.

Website: xetaivinhphat.com.vn 
Số điện thoại: 089.869.3333

Bình luận trên Facebook