TÌM HIỂU VỀ BUGI SẤY TRÊN ĐỘNG CƠ DIESEL

Bugi sấy trên động cơ diesel là một bộ phận giúp khởi động chiếc xe hiệu quả, nhất là trong thời tiết lạnh.

bugi sấy động cơ diesel

Vì sao động cơ diesel phải dùng bugi sấy?

Số vòng quay khi khởi động của động cơ diesel là 70-120 v/p. Ở só vòng quay này vào cuối quá trình nén, áp suất và nhiệt độ động cơ mới đạt đủ giá trị để đốt cháy dầu. Tuy vậy nếu nếu nhiệt độ khí trời và nhiệt độ động cơ thấp, việc khởi động vẫn gặp nhiều khó khăn. Để hỗ trợ việc khởi động động cơ, đồng thời giảm ô nhiễm khi nhiệt độ nước còn thấp. Trên các động cơ ngày nay thường trang bị các bugi sấy.

Tìm hiểu về bugi sấy sử dụng trên động cơ dieselhoạt động của bugi sấy trên động cơ diesel

Các bugi sấy được đặt trong buồng đốt phụ của động cơ. Nhờ năng lượng điện của ắc quy mà các dây điện trở của bugi được nung nóng đến khoảng 800-1000 độ C.

Có hai kiểu bugi sấy hay gặp

– Loại một điện cực: dùng điện đưa trực tiếp đến đầu cục bugi qua điện trở rồi về mass. Loại này dùng điện thế 6V, 12V. Các bugi được mắc song song trong mạch.

– Loại 2 điện cực: điện trở bugi được nối trực tiếp với điện cực ngoài. Các điện trở bugi đều được cách điện và mắc nối tiếp trong mạch. Loại này dùng điện thế 1,4-1,7V.

Cách lựa chọn bugi sấy

cách lựa chọn bugi sấy động cơ diesel

Khi lựa chọn bugi sấy, người dùng cần cân nhắc những đặc điểm kỹ thuật cơ bản sau.

– Loại động cơ: bugi sấy dùng cho động cơ turbo khác với loại dùng cho động cơ không có turbo. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất không được dùng lẫn hai loại này với nhau. Loại dùng cho động cơ có turbo thường có thêm chữ “P” trên dãy thông số.

– Điện áp sử dụng: Có hai loại chính, một loại sử dụng điện áp 12V (thường là xe ôtô dân dụng). Và một loại dùng điện 24V (thường là xe tải). Ngoài ra, một số xe còn sử dụng loại 5,6V hoặc 9V để sấy cực nhanh giúp xe dễ khởi động hơn.

– Kích thước: Cũng giống như bugi đánh lửa. Bugi sấy cũng có kích thước khác nhau tùy theo từng loại động cơ và từng nhà sản xuất.

– Bugi nóng, bugi lạnh: Mỗi loại động cơ đều được tính toán sử dụng bugi sấy có công suất phù hợp để sấy nóng buồng đốt. Và khả năng chịu nhiệt khi động cơ hoạt động ở chế độ công suất lớn nhất. Vì vậy, việc sử dụng sai sẽ không mang lại hiệu quả cao và làm giảm tuổi thọ của bugi.

Các hư hỏng thường gặp trên bugi sấy

các hư hỏng thường gặp trên bugi sấy

– Cháy bugi sấy do thao tác sai (bật đi bật lại quá nhiều lần trước khi khởi động). Hoặc bộ định thời gian sấy bị hỏng, hoặc thay thế không đúng chủng loại, chất lượng thấp.

– Bugi sấy không hoạt động khi bật chìa khóa điện do các tiếp điểm của rơ-le tiếp xúc kém. Hỏng bộ định thời gian sấy hoặc dây dẫn bị đứt ngầm bên trong, cháy cuộn dây của rơ-le sấy.

– Đèn báo sấy trên bảng táp-lô luôn sáng, thời gian sáng lâu. Hoặc không sáng khi bật chìa khóa điện cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống sấy động cơ đang có vấn đề.

– Khó khởi động động cơ khi máy còn lạnh.

Kham khảo thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây.

Website: xetaivinhphat.com.vn 
Số điện thoại: 089.869.333

Bình luận trên Facebook