TÌM HIỂU VỀ VAN HẰNG NHIỆT TRÊN Ô TÔ

Van hằng nhiệt (hay còn gọi là van nhiệt, tiếng anh là Thermostats) là bộ phận rất quan trọng giúp cho động cơ khởi động ổn định và tốt hơn khi động cơ đang lạnh. 

Có nên giữ van hằng nhiệt ô tô ?

Ở một số động cơ cũ, do hệ thống làm mát động cơ bị kém, bị lỗi mà một số kĩ thuật viên chọn phương án tháo bỏ van hằng nhiệt với mục đích để giảm nhiệt máy. Chống sôi trào nước làm mát. Đặc biệt với xe thường xuyên chạy quá tải . Làm như vậy để tránh lỗi quá nhiệt động cơ có thể dẫn đến những hậu quả nặng nề. 

 

van hằng nhiệt

Có lẽ việc tháo bỏ van hằng nhiệt là biện pháp đơn giản và chi phí thấp nhất. Tuy nhiên khi bỏ van hằng nhiệt thì máy sẽ không ổn định nhiệt. Và động cơ thường xuyên làm việc dưới mức nhiệt độ tối ưu đã được thiết kế

Một số tác hại khi tháo van hằng nhiệt

Nếu động cơ hoạt đông lâu ở trạng thái nguội lạnh

Gây ra hiện tượng tiêu hao nhiên liệu quá mức. Do tác động điều khiển nhiên liệu ở bộ phun điện tử. Động cơ càng nguội thì hòa khí càng đậm hơn lúc nóng

Tiêu hao nhiên liệu do tổn hao nhiệt lượng. Ở động cơ bình thường khoảng 10 – 15% năng lượng của nhiên liệu bị tiêu tán dưới dạng nhiệt năng trao đổi qua nước làm mát. Nếu động cơ bỏ van hằng nhiệt, bao nhiêu nhiệt năng sinh ra đều dẫn ra ngoài két tản nhiệt. Để tiêu tán hết thì chắc chắn sẽ tốn nhiên liệu hơn

van hằng nhiệt

Tiêu hao nhiên liệu do giảm hiệu suất cháy của nhiên liệu 

Nhiệt lượng cần giữ lại một phần trong động cơ một cách có kiểm soát nhằm để giúp cải thiện hiệu suất động cơ. Dù là động cơ chạy ga, xăng hay dầu. Vì nhiệt độ đông cơ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng cháy của nhiên liệu

Tiêu hao nhiên liệu do ma sát do sức cản của dầu bôi trơn

Khi ở 95 độ C, độ nhớt của dầu bôi trơn trong động cơ không khác nhau nhiều giữa các cấp nhớt khác nhau. Nhưng khi động cơ nguội lạnh thì độ nhớt sẽ tăng lên. Tùy theo cấp nhớt của loại dầu bôi trơn

Nhiên liệu ngày càng đắt đỏ, việc tiêu hao nhiên liệu không cần thiết khiến chi phí vận hành đội lên đáng kể và gây ô nhiễm môi trường hơn. Hiện tại chưa được thực nghiệm cụ thể nhiều lần trên nhiều loại động cơ nhưng theo tính toán và ước lượng, việc bỏ van hằng nhiệt sẽ làm tổn hao thêm 10% đến 30% lượng nhiên liệu tiêu thụ, tùy môi trường vận hành và tùy loại động cơ.

Việc không có van hằng nhiệt có thể là một nguyên nhân gây ứng suất nhiệt xảy ra.  Khi mà xe đang chạy nóng máy mà trời đột nhiên đổ mưa lớn, nhất là khi chạy nhanh. Khi đó nhiệt trong máy đang khá cao nhưng những chỗ tiếp xúc trực tiếp với đường nước làm mát thì sẽ nguội đột ngột do toàn bộ đường nước lạnh ngay khi được nước mưa làm mát ở sinh hàn chảy trực tiếp vào.

Kết luận: Việc có mặt của van hằng nhiệt đã nằm trong tính toán của các chuyên gia chuyên nghiên cứu về động cơ hàng đầu thế giới. Không phải ngẫu nhiên mà dòng xe nào cũng có van hằng nhiệt để điều tiết nhiệt độ động cơ. Với phân tích trên, các bạn đã rõ về việc có nên bỏ van hằng nhiệt hay không.

>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<

>>>Tại sao động cơ diesel không có hệ thống đánh lửa<<<<<<<<<

 

 

Bình luận trên Facebook