Hệ thống điều khiến bướm ga điện tử ETCS-i

Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i (Electronic Throttle System- intelligent).  Dùng để điều chỉnh quá trình phun nhiên liệu của động cơ.

Tổng quan về hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i

1. Cấu tạo cổ họng gió của ETCS-i

hệ thống điều khiển bướm ga điện tử

Mô tơ dẫn động bướm ga là mô tơ điện 1 chiều có độ nhạy cao và tiết kiệm năng lượng

2. Cảm biến vị trí bàn đạp ga : Gắn ở bàn đạp và phát ra hai tín hiệu và có hai đặc tính khác nhau đến ECU

hệ thống điều khiển bướm ga điện tử

3. Cảm biến vị trí bướm ga : Gắn ở cổ họng gió và phát ra hai tín hiệu có đặc tính khác nhau đến ECU

hệ thống điều khiển bướm ga điện tử

4. Các điều khiển của ECU

– Điều khiển tốc độ không tải

– Điều khiển giảm va đập khi chuyển số

– Điều khiển chống trượt TRC

– Điều khiển chạy tự động

Chức năng của hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i

Hệ thống ETCS-i có chức năng an toàn khi trường hợp cảm biến vị trí bàn đạp ga bị hỏng.

ETCS-i còn có chức năng an toàn trong trường hợp cảm biến vị trí bướm ga, motor, ECU động cơ, dây điện bị hỏng.

Nguyên lí làm việc của hệ thống điều khiển bướm ga điện tử

hệ thống điều khiển bướm ga điện tử

Khi tài xế đạp chân ga, cảm biến vị trí bàn đạp ga sẽ gửi tín hiệu (điện áp ) về bộ xử lý. Bộ xử lí nhận tin hiệu này và kết hợp so sánh với các tín hiệu khác(tín hiệu máy điều hòa, tín hiệu sang số, tín hiệu điều khiển tốc độ cầm chừng, tín hiệu điều khiển lực kéo..). Sau đó xuất tín hiệu điều khiển bộ chấp hành (một motor DC). Tín hiệu hồi tiếp về bộ xử lý . Nhờ cảm biến vị trí cánh bướm ga giúp xác định vị trí chính xác của bướm ga. 

>>>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<<<<

>>>>>Nguyên nhân làm hao nước làm mát <<<<<<<<<<<<

Bình luận trên Facebook