TẠI SAO KHÔNG CÓ HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA TRONG ĐỘNG CƠ DIESEL

Hệ thống đánh lửa là một bộ phận cốt yếu của ô tô (động cơ xăng). Nếu hệ thống đánh lửa không hoạt động, phương tiện sẽ không di chuyển được và đó là lý do vì sao hệ thống đánh lửa vô cùng quan trọng. Nhưng ở động cơ diesel, chúng ta không thấy sự góp mặt của hệ thống này. Hãy cùng tìm hiểu vì sao động cơ diesel lại không có hệ thống đánh lửa, chúng hoạt động dựa vào gì?

hệ thống đánh lửa

Tại sao không có hệ thống đánh lửa (bugi đánh lửa) trong động cơ Diesel?

Một bugi đánh lửa có nhiệm vụ mồi sự cháy bằng tia lửa điện bằng dòng điện từ hệ thống đánh lửa đến buồng cháy thông qua dây phin để đốt cháy hòa khí bằng tia lửa điện. Từ đó hóa khí sẽ bốc cháy và giãn nở tạo áp suất lớn bên trong động cơ. Bugi có vỏ bọc bằng kim loại, điện từ điện cực trung tâm. Được ngăn cách bởi lớp cách điện bằng sứ. Điện cực trung tâm (cấu tạo bởi một điện trở ) được kết nối với bộ chia điện (delco) thông qua dây phin.

hệ thống đánh lửa

Diesel được sử dụng trong động cơ co áp suất cao.  Không khí được nén cho đến khi nhiệt độ tăng cao hơn nhiệt độ tự bốc cháy của diesel. Sau đó nhiên liệu được phun vào với áp suất cao ở dạng sương. Không có giai đoạn đánh lửa. Kết luận, diesel cần có điểm chớp cháy cao và nhiệt độ tự bốc cháy thấp.

Ở động cơ diesel, không khí có áp suất cao (tỷ số nén 18…25) được nạp vào buồng đốt. Lượng khí này qua quá trình nén làm tăng nhiệt độ của lượng diesel nạp vào lên cao nhất.  Vì vậy hỗn hợp tự bốc cháy.

>>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<<<<<

>>>>Động cơ 6 kỳ trên ô tô <<<<<<<<<<<<<

Bình luận trên Facebook