Những hư hỏng trên hệ thống phanh

Hệ thống phanh có rất nhiều dang hư hỏng khác nhau. Tuy nhiên để nói về hư hỏng hệ thống phanh. Ta chia làm hai phần : hư hỏng cơ cấu phanh và hư hỏng dẫn động phanh.

hư hỏng hệ thống phanh

A. Hư hỏng cơ cấu phanh trong hệ thống phanh

a)Mòn các cơ cấu phanh

Quá trình phanh xảy ra trong cơ cấu phanh được thực hiện nhờ ma sát giữa phần quay và phần không quay. Vì vậy sự mài mòn giữa má phanh với phanh tang trống hay phanh đĩa là không tránh khỏi. Sự mài mòn này làm tăng kích thước bề mặt làm việc của tang trống, giảm chiều dày má phanh. Hậu quả của nó làm tăng quãng đường phanh, tăng thời gian phanh, giảm gia tốc chậm dần trung bình của ô tô. Chúng ta thường nói mòn cơ cấu phanh sẽ làm giảm hiệu quả phanh.

hư hỏng hệ thống phanh

– Sự mài mòn trong cơ cấu phanh thường xảy ra:

+) Mòn đều giữa các cơ cấu phanh: Khi phanh hiệu quả phanh sẽ giảm, hành trình đạp phanh tăng lên

+) Mòn không đều giữa các cơ cấu phanh: Hiệu quả phanh giảm mạnh, ô tô bị lệch hướng chuyển động. Nhiều khi sự chặc vành lái không thể duy trì hướng chuyển động mong muốn. Điều này thường dẫn đến tai nạn giao thống khi phanh gấp. Các trạng thái lệch hướng chuyển động thường nguy hiểm kể cả khi ô tô chuyển động thẳng và đặc biệt hơn khi ô tô quay vòng hoặc phanh gấp

hư hỏng hệ thống phanh

b)Ma sát trong cơ cấu phanh

Các cơ cấu phanh ngày nay thường dùng ma sát khô. Vì vậy nếu bề mặt ma sát bị dính dầu, mỡ, nước. Thì hệ số ma sát giữa má phanh và tang trống sẽ giảm, tức là giảm momen phanh sinh ra. Thông thường khi vận hành mỡ từ moay ơ, dầu từ xylanh bánh xe, nước từ bên ngoài xâm nhập vào, bề mặt tang trống bị chay cứng…. làm mất ma sát trong cơ cấu phanh.

hư hỏng hệ thống phanh

Sự mất ma sát xảy ra không đồng thời trên các cơ cấu phanh nên sẽ làm giảm hiệu quả phanh  và ô tô sẽ bị lêch hướng khi phanh. Trường hợp nay hành trình bàn đạp phanh sẽ không tăng, mặc dù tăng lực lên bàn đạp phanh nhưng mo men phanh vẫn không tăng đáng kể.

c)Bó kẹt cơ cấu phanh

hư hỏng hệ thống phanh

Sự bó kẹt trong cơ cấu phanh sẽ gây mài mòn không theo quy luật phá hỏng các chi tiết của cơ cấu. Đồng thời làm mất khả năng chuyển động của ô tô ở tóc độ cao. Sự bó phanh khi khống phanh sẽ làm tăng ma sát không cần thiết. Nung nóng các bề mặt phanh nên hệ số ma sát giảm, và giảm ma sát khi cần phanh. 

B. Dẫn động điều khiển phanh

Hư hỏng hệ thống phanh nói chung phải kể đến hư hỏng của dẫn động điều khiển phanh. Ở đây ta xét dẫn động phanh thủy lức

Một số hư hỏng đối với hệ thống phanh dẫn động bằng thủy lực:

– Khu vực xy lanh phanh chính:

hư hỏng hệ thống phanh

+) Thiếu dầu phanh

+) Dầu phanh lẫn nước

+) Rò rỉ dầu phanh ra ngoài, rò rỉ dầu phanh qua các gioăng, phớt làm kín bên trong

+) Nát hay hỏng các van dầu

+) Cào xước hay hỏng bề mặt làm việc của xy lanh

+) Tắc bên trong, bẹp bên ngoài đường ống dẫn

– Khu vực xy lanh các bánh xe

hư hỏng hệ thống phanh

+) Rò rỉ dầu phanh ra ngoài, rò rỉ qua các phớt, gioăng kín bên trong 

+) Xước hay rỗ bề mặt làm việc của xy lanh

– Hư hỏng cụm trợ lực. Gồm các hư hỏng sau:

hư hỏng hệ thống phanh

+) Nguồn năng lượng trợ lưc: (tùy thuộc vào nguồn năng lượng truyền: chân không, thủy lực, khí nén,…)

+) Ví dụ như hư hỏng bơm chân không, bơm thủy lực, nguồn điện, đường ống dẫn…

+) Van điều khiển trợ lực: Mòn, nát các bề mặt van, sai lệch vị trí. Tắc hoàn toàn các lỗ van

+) Các xy lanh trợ lưc: Sai lệch vị trí không kín, rò rỉ …. đặc biệt sự hư hỏng các màng cao su. Các vòng bao kín sẽ làm xy lanh trợ lực mất tác dụng thậm chí cản trở hoạt động của hệ thống phanh

 => Sự hư hỏng ở các loại hệ thống phanh còn có các đặt thù riêng. Trên đây là các hư hỏng phổ biến và chung nhất. Trên cơ sở đó có thể xác định các thông số chuẩn đoán.

>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây<<<<<<<<

>>>Chỉ số Octane trên động cơ xăng <<<<<<<<<<<<<<

Bình luận trên Facebook