Hiện tượng cháy sớm và hiện tượng kích nổ

Hiện tượng cháy sớm và hiện tượng kích nổ thường rất dễ làm chúng ta nhầm lẫn giữa hai hiện tượng này. Bài viết dưới đây cho chúng ta biết thế nào là hiện tượng cháy sớm và hiện tượng kích nổ.

1. Hiện tượng cháy sớm là gì?

Khi nhiệt độ và áp suất trong buồng đốt động cơ tăng cao hơn bình thường. Hỗn hợp không khí nhiên liệu (hòa khí ) có khả năng bắt đầu quá trình cháy trước khi bugi đánh lửa. Đó gọi là hiện tượng cháy sớm( Pre-ignition). Đây chính là nguyên nhân khiến cho áp suất cực đại trong buồng đốt xảy ra trước khi piston lên đến ĐCT của hành trình nén.Thay vì sau khi piston đi qua ĐCT như trong quá trình cháy bình thường.

hiện tượng cháy sớm

Ngay tại thời điểm này. Áp lực cực đại đặt lên bề mặt piston có hướng ngược lại so với chiều chuyển động tức thời. Khi đó của piston gây ra hiện tượng rung giật, mất công suất động cơ. Và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chi tiết của động cơ như piston, thành xi lanh, thanh truyền, trục khuỷu.

2. Hiện tượng kích nổ

Cuối kì nén của động cơ. Khi bugi bật tia lửa điện để bắt đầu quá trình cháy. Tạo ra một màng lửa lan truyền theo tất cả các hướng trong buồng đốt. Từ điểm giữa hai điện cực bugi làm gia tăng nhiệt độ và áp suất bên trong buồng đốt động cơ một cách nhanh chóng. Cùng lúc này một hoặc vài màng lửa khác cũng có thể xuất hiện tại các điểm khác trong buồng đốt. Và lan truyền song song với màng lửa do bugi tạo ra. Khi các màng lửa nói trên va đập với nhau. Sẽ tạo ra sóng xung kích tần số rất cao khiến cho áp suất bên trong buồng đốt tăng cao đột ngột. Mặt khác khi các xung kích này cộng hưởng với nhau sẽ tạo nên sóng xung kích với tần số vô cùng lớn. Kết quả của các sóng xung kích này là âm thanh như tiếng gõ kim loại xuất hiện trong động cơ. Đồng thời nhiệt độ bên trong buồng đốt cũng bị tăng cao một cách bất thường.

hiện tượng cháy sớm

Ngoài tiếng gõ kim loại, tùy mức độ. Hiện tượng kích nổ còn gây ra các hiện tượng như sau

– Giảm đáng kể công suất, gây rung giật động cơ

– Phá hủy một phần hoặc hoàn toàn các chi tiết của động cơ như xéc măng, đầu piston

– Gây ra hiện tượng quá nhiệt, sôi nước

Nguyên nhân của hiện tượng cháy sớm và hiện tượng kích nổ

Ngoài các nguyên nhân liên quan đến thiết kế của bản thân động cơ. VD (tỷ số nén quá cao, bề mặt các chi tiết trong buồng đốt nhiều góc cạnh, laaph trình điều khiển phun xăng đánh lửa không hợp lý….). Thì bên cạnh đó có hai nguyên nhân cơ bản có khả năng dẫn đến hiện tượng cháy sơm và hiện tượng kích nổ

– Nhiên liệu sử dụng có khả năng chống kích nổ không đạt yêu cầu. Chỉ số octane thấp hơn yêu cầu

– Muội than đóng trong buồng đốt, nhất là lân cận miền xupap xả. Chúng trở thành những nguồn nhiệt làm cho hòa khí tự bắt lửa khi bị nén ở nhiệt độ cao

Cách khắc phục 

Qua phân tích như trên. Chúng ta thấy được chìa khóa để khắc phục hiện tướng cháy sớm và hiện tượng kích nổ. Chính là cải thiện khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Và ngăn ngừa/loại bỏ sự bám muội than trong buồng đốt động cơ. Hay nói cách khác chính là cải thiện chất lượng nhiên liệu 

Có nhiều biện pháp cải thiện chất lượng nhiên liệu. Một trong số đó là chất xúc tác xử lý nhiên liệu.

>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây<<<<<<

>>>>Tìm hiểu van hằng nhiệt trên ô tô <<<<<<<<<<<<<<<

Bình luận trên Facebook