Hệ thống cân bằng điện tử ESP

Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program). Là một trong những tiêu chuẩn an toàn không thể thiếu không chỉ được trang bị trên những dòng xe hạng sang. Mà những dòng xe bình dân cũng dần được trang bị hệ thống này. 

hệ thống cân bằng điện tử

Nguyên lí hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử

Hệ thống này phát hiện sự đánh lái đột ngột và sự trượt ngang trên các mặt đường trơn. Và sau đó tạo ra sự điều khiển tối ưu của phanh ở mỗi bánh xe và công suất động cơ để giảm độ trượt của bánh trước và bánh sau đảm bảo sự ổn định việc lái và hướng lái của xe.

Hệ thống lấy tín hiệu từ 4 cảm biến tốc độ bánh xe để nhận biết tốc độ của từng bánh xe. Cảm biến trọng tâm (G sensor) để xác định trọng tâm của xe. Cảm biến góc lái (Steering angle sensor) để xác định góc đánh lái và tốc độ lái

Tất cả tín hiệu của các cảm biến này được đưa về hộp ECU điều khiển ESP. Và sẽ điều khiển ra cơ cấu chấp hành là bộ thủy lực. Điều khiển áp suất dầu phanh ở 4 bánh xe.

Ví dụ như hình dưới đây.

Xe đang chạy mà gặp phải chướng ngại vật đột xuất thì phải đánh lái thật nhanh qua bên phải để tránh. Cảm biến góc lái Steering Angle Sensor đưa tín hiệu này về ECU của hệ thống cân bằng điện tử ESP. Sự thay đổi góc lái trong một thời gian rất ngắn cho ECU biết được tốc độ đánh lái rất nhanh. ECU nhận biết xe đang chạy rất nhanh qua tín hiệu cảm biến tốc độ xe ở 4 bánh báo về.

hệ thống cân bằng điện tử

Trong lúc này cảm biến trọng tâm G sensor phát hiện xe đang có tình trạng bị thiếu lái (hay còn gọi Understeering). Khi đó xe sẽ có hiện tượng văng đầu xe thẳng về phía chướng ngại vật mất kiểm soát tay lái. Ngay lập tức hệ thống ESP sẽ điều khiển phanh bánh xe sau phải lại để cho chiếc xe có thể đánh lái theo ý định của tài xế. Ngay sau khi đã đánh lái sang phải. Để tránh chướng ngại vật thì phải trả lái về để cho xe chạy thẳng. Thì do lực quán tính trong lúc trả lái cộng với momen bên trái đang lớn hơn bên phải sẽ hất đuôi xe sang phải. Đây là tình trạng thừa lái (Oversteering). Ngay lập tức ECU điều khiển phanh bánh xe trước phải lại thì momen bên trái sẽ được giảm đi giúp xe thăng bằng trở lại.

Khi nào chúng ta cần tắt hệ thống cân bằng điện tử ESP

Khi xe bị sa lầy, đi vào đường bùn đất đường cát lún, sỏi đá, đồi núi khi OFF ROAD

hệ thống cân bằng điện tử

Thực chất hệ thống cân bằng điện tử ESP chỉ thực sự hữu ích khi xe chạy dưới tốc độ cao. Hoặc khi bo cua tránh chướng ngại vật đột ngột. Còn khi lái xe ở tốc độ thấp, như khi OFF ROAD trên địa hình gồ ghề, lầy lội, xe đi vào đường bùn đất hay bị sa lầy. Khi đó tốc độ 4 bánh xe sẽ không đều nhau. Khi bánh xe bị sa lầy có hiện tượng quay trơn. Và nếu như hệ thống ESP vẫn hoạt động. Ngay lập tức ECU sẽ điều khiển hãm bánh xe đó lại để đồng tốc với các bánh còn lại. Việc này sẽ làm giảm momen bánh xe chủ động làm xe khó có thể vượt khỏi lầy được.

Khi xe di chuyển trên địa hình băng tuyết 

Tương tự như khi đi vào địa hình lầy lội. Khi đi dưới địa hình băng tuyết, do hệ số ma sát với mặt đường thấp, bánh xe cũng có hiện tượng quay trơn. Khi đó có nhiều bánh xe bị quay trơn hơn sự cho phép của hệ thống để đạt được lực kéo tối thiểu. Cho nên trường hợp này hệ thống ESP sẽ không phát huy được tác dụng.

Khi Drift xe 

hệ thống cân bằng điện tử

Khi chúng ta muốn Drift xe là chúng ta cố ý làm cho bánh xe trượt trơn trên mặt đường. Và khi Drift xe đòi hỏi xe phát huy hết công suất và tốc độ động cơ mà nếu chúng ta vẫn bật ESP lên thì không thể nào Drift xe được.

>>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<<<

>>>>Hệ thống điều khiển bướm ga điện tử ETCS-i <<<<<<<<<<<<

Bình luận trên Facebook