ĐỘNG CƠ 6 KỲ TRÊN Ô TÔ

Động cơ 6 kỳ. Cái tên đã không còn xa lạ đối với các loại ô tô hiện nay. Khi mà ngành ô tô ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu sử dụng của con người cũng tăng lên. Để đáp ứng nhu cầu người sử dụng thì động cơ 6 kỳ đã ra đời. Động cơ này ra đời hiệu quả hơn so với loại động cơ 4 kỳ và ít ô nhiễm môi trường hơn.

Sao lại gọi là động cơ 6 kỳ?

Trong thực tế, thiết kế cơ khí của động cơ 6 kỳ tương tự như 4 kỳ. Sự khác biệt duy nhất là trong chu kỳ nhiệt động lực học và đầu xi-lanh chứa hai buồng bổ sung. Bao gồm nạp, nén, đánh lửa, xả, hút không khí và xả khí. Thêm vào đó, có bốn van: Van hút hỗn hợp nhiên liệu + không khí, Van hút không khí, Van xả khí thải của quá trình cháy, Van xả khí thứ 2.

Động cơ 6 kỳ

Nguyên lý làm việc của động cơ 6 kỳ

Kỳ nạp: Piston sẽ ở ĐCT và nó di chuyển về phía ĐCD. Hỗn hợp không khí-nhiên liệu sẽ được hút trong xi lanh khi van hút được mở tại thời điểm này.

Tiếp theo là kỳ nén: piston sẽ di chuyển từ ĐCD lên ĐCT. Tất cả 4 van được đóng dẫn đến việc nén hỗn hợp nhiên liệu không khí

Kỳ đánh lửa của động cơ 6 kỳ: Hỗn hợp nhiên liệu được nén hoàn toàn vào tất cả các van đều ở vị trí đóng. Lúc này piston chạm đầu bugi. Bugi này sẽ tạo ra quá trình cháy trong hỗn hợp nhiên liệu không khí có trong xy lanh. Khi nén hỗn hợp nhiên liệu tạo ra một áp lực trên đỉnh của piston sẽ đẩy piston xuống

Kỳ xả : Piston đi lên van xả mở đẩy hỗn hợp đã cháy ra ngoài 

Kỳ hút không khí : Piston đi xuống và chỉ có van nạp không khí mở để hút không khí. Còn 3 van kia đóng. Trong kỳ này được coi là kỳ sinh công bổ xung cho piston đi xuống nhờ áp lực của sự giãn nở nhiệt của không khí bên ngoài được hút vào buồng đốt trong khi nhiệt độ lúc này rất cao. Vì ngay sai khi quá trình cháy diễn ra không lâu.

Cuối cùng là kỳ xả khí : Đương nhiên piston lại đi lên van xả khí được mở 

Ưu điểm của động cơ 6 kỳ : 

+) Cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu của một động cơ tiết kiệm hơn

+) Giảm đáng kể ô nhiễm không khí

+) Hỗ trợ làm mát động cơ nhờ kỳ 5 và 6

>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<<<

>>>Cảm biến vị trí trục cam <<<<<<<<<<

 

Bình luận trên Facebook