Các hệ thống dẫn động trên ô tô

Hệ thống dẫn động trên ô tô đóng một vai trò rất quan trọng. Quyết định đặc tính vận hành của xe. Để một chiếc xe có thể di chuyển được. Điều tất yếu phải có là một hệ thống bao gồm động cơ, hộp số và hệ thống dẫn động để truyền lực tới các bánh xe.

hệ thống dẫn động trên ô tô

 

Với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, hệ thống dẫn động trên những chiếc xe ngày càng có nhiều sự thay đổi. Trong bài viết này chúng ta tìm hiểu tổng quan ưu nhược điểm những hệ thống dẫn động phổ biến nhất hiện nay. Về cơ bản có 2 loại hệ thống dẫn động:

FWD (Front Wheel Drive) hệ thống dẫn động cầu trước

RWD (Rear Wheel Drive) hệ thống dẫn động cầu sau

1. FWD (Front Wheel Drive) – Hệ thống dẫn động cầu trước

Hệ thống dẫn động cầu trước đúng như tên gọi, giúp truyền lực kéo tới hai bánh trước. Những mẫu xe có động cơ đặt nằm ngang so với trục dẫn động, thường tích hợp hệ thống dẫn động này.

Hệ thống này khá phổ biến trên những xe : Toyota Corolla Altis, Honda Civic, Kia Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Camry, Mazda 6…

hệ thống dẫn động trên ô tô

 

Ưu điểm:

Vì xe chỉ có trục dẫn động ra cầu trước, không dẫn ra cầu sau. Nên cấu tạo khoang động cơ đơn giản, tự trọng xe nhẹ hơn

Vì khoảng cách từ động cơ đến cầu dẫn động được rút ngắn, nên công suất động cơ được tối ưu. Động cơ hoạt động hiệu quả

Hai bánh trước vừa làm nhiệm vụ dẫn hướng và nhiệm vụ di chuyển. Nên xe ít bị trượt ngang hay mất lái trên đường trơn trượt 

Nhược điểm 

Trọng tâm dồn nhiều về phía trước, do đó khả năng khi vào cua cũng bị hạn chế. Dễ bị mất lái khi vào cua ở tốc độ cao

Ngoài ra khi cần tăng tốc, khối lượng chuyên chở nặng phía trục sau có xu hướng kéo ngược lại khiến hai bánh trước bị trượt. Dẫn đến tiêu hao công suất, tăng tốc kém hơn những hệ thống dẫn động khác

Do động cơ đặt nằm ngang, nên hạn chế khi muốn tăng dung tích của động cơ. Không phù hợp với những động cơ 6 xy lanh thẳng hàng hay động cơ V8 trở lên. Đây là một lý do mà những mẫu xe hạng sang hay xe thể thao hiếm khi dẫn động cầu trước.

Hai bánh trước thường nhanh mòn hơn do vừa dẫn động vừa dẫn hướng

Trong một số tính huống phanh khẩn cấp, trọng lượng dồn phần lớn về phía trước vì thế chỉ có hai bánh trước góp phần lớn lực phanh trong khi phía sau tác động rất ít. Đó là lý do tại sao hầu hết xe giá rẻ đều chỉ trang bị phanh tang trống dành cho phía sau.

2. RWD (Rear Wheel Drive) – Hệ thống dẫn động cầu sau

Hệ thống dẫn động cầu sau có cấu tạo phức tạp và tốn kém hơn. Động cơ có thể đặt ở phía trước, giữa hoặc sau xe. Khác với hệ thống dẫn động cầu trước, những mẫu xe  dẫn động cầu sau có động cơ đặt trước sẽ có thêm một trục truyền lực đến cầu sau thông qua bộ vi sai.

hệ thống dẫn động trên ô tô

Động cơ thường đặt dọc theo xe do đó khả năng sắp xếp xy-lanh không bị hạn chế, và những xe có dung tích lớn, động cơ V8 – V12 sẽ áp dụng hệ thống dẫn động này. Tại Việt Nam, những dòng xe cao cấp như Mercedes, Audi, BMW thường được dẫn động cầu sau.

Ưu điểm 

Hệ thống dẫn động này giúp giải tỏa áp lực lên hai bánh trước. Đồng thời hai bánh sau có nhiệm vụ đẩy xe tiến về phía trước. Nhờ đó mà sức tải của xe được cải thiện

Hai bánh sau bám đường tốt hơn nhờ đó khả năng tăng tốc cũng được cải thiện

Phân bố trọng lượng trên xe được tối ưu, phía sau chịu thêm một phần trọng lượng của hệ thống. Nên trọng lượng trước sau cân bằng hơn

Khả năng vận hành linh hoạt hơn, do khối lượng không đè nặng lên hai bánh trước như dẫn động cầu trước

Phân bổ trọng lượng tốt hơn cũng cải thiện khả năng làm việc của hệ thống phanh, lực phanh phân bổ đều hơn trên cả hai trục

Nhược điểm

Khi tăng tốc, đặc biệt lúc đạp thốc ga. Ở những xe có công suất lớn, hoặc momen xoắn cao ở vòng tua thấp. Hai bánh xe sau sẽ có hiện tượng trượt hoặc thân xe xoay ngang. Nên ở những xe hiệu năng cao, hệ thống chống trượt bắt buộc phải được trang bị

Trong những địa hình trơn trượt, lầy lội hoặc đường tuyết. Hai bánh sau sẽ bị mất lợi thế về lực kéo. Do phải chịu thêm một khối lượng lớn từ khoang hành khách

Cũng chính vì nhiều chi tiết cấu thành hơn, do đó chi phí dành cho một mẫu xe dẫn động cầu sau luôn cao hơn, và ảnh hưởng rất nhiều tới giá bán của một chiếc xe dẫn động cầu sau.

Công suất bị hao hụt nhiều hơn so với dẫn động cầu trước. Do phải dẫn qua trục dẫn động. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng với cấu hình động cơ đặt giữa hay phía sau xe

>>>Xem thêm các bài viết khác tại đây hoặc tại đây <<<<<<<<<<<<<<

>>>Hệ thống cân bằng điện tử ESP <<<<<<<<<<<<<<<<<

Bình luận trên Facebook